COVID-19ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผย 17 ตำบลพร้อมใจปฏิบัติการล็อคดาวน์ ตั้งแต่ 13-27 เม.ย.ตามคอนเซ็ปต์ "เจ็บแต่จบ"

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2020 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ตมีทั้งหมด 17 ตำบล โดยตั้งแต่วันที่ 13- 27 เมษายน ทั้ง 17 ตำบลจะทำการล็อคให้อยู่แต่ในพื้นที่ ทิ้งระยะห่างทางสังคมเป็นเวลา 14 วัน คาดการณ์ว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นในวันที่ 30 เมษายน

ก่อนหน้านี้ จ.ภูเก็ต ได้กำหนดพื้นที่สีแดงไว้ 6 ตำบล คือ ตำบลป่าตอง ตำบลฉลอง ตำบลราไวย์ ตำบลกะรน ตำบลกะทู้ และตำบลศรีสุนทร

"สาเหตุที่ต้องปิดพื้นที่อื่นๆ ด้วยนั้นเนื่องจากพฤติกรรมของผู้ที่ทำงานที่ป่าตองจะไม่ได้พักอยู่แค่ที่ป่าตอง แต่จะพักแถวกะรน ราไวย์ ดังนั้น ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นจึงเห็นว่าควรจะขยายไปที่กะรน ราไวย์ ฉลอง ซึ่งวานนี้ในการประชุมผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นเห็นว่าวิธีนี้น่าจะจบได้เร็ว เพราะเจ็บแล้วต้องจบ...เจ็บแต่จบ เพราะเราปิดเกาะมาเป็นเวลาพอสมควรแล้วถ้าไม่มีมาตรการเชิงรุก รีบค้นหาผู้ติดเชื้อและรีบทำการรักษาเพื่อหยุดตัวเลขมันก็ไม่จบ ทั้ง 19 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นพ้องร่วมกันว่าเราจะทำวิธีนี้ทั้งหมด โดยทุกตำบลที่เหลือจะปิดตัวเองในวันที่ 13 เมษายน โดยในแต่ละตำบลจะมีจุดตรวจคัดกรอง มีการทำงานร่วมกันระหว่างเขตตำบลต่อตำบล อำเภอ สถานีตำรวจภูธรในท้องที่นั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ชุดปฏิบัติการ คือล็อคให้อยู่แต่ในพื้นที่ ขอความร่วมือให้อยู่แต่ในบ้าน 14 วัน เคลื่อนไหวให้น้อยลงที่สุดเพื่อที่เจ้าหน้าที่จะไปเคาะประตูบ้าน วัดไข้ ดำเนินการสอบสวนโรค นำผู้ที่มีความเสี่ยงมารักษา" นายภัคพงศ์ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

นายภัคพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จ.ภูเก็ต ได้มีคำสั่งปิดการจราจรทางน้ำทางบกมาตั้งแต่ 01.00 น.วันที่ 30 มีนาคมแล้ว ด้วยทางกายภาพของจังหวัดภูเก็ตมีสภาพเป็นเกาะ เป็นเมืองท่า จะมีเรือสำราญ เรือยอร์ช เรือใบ เรือขนส่งสินค้าเข้ามา แต่ยังอนุญาตให้เรือส่งสินค้าอุปโภคบริโภคเข้ามาได้แต่ไม่อนุญาตให้พนักงานประจำเรือลงมาได้

ในส่วนช่องทางบก ภูเก็ตมีทางเข้าทางเดียวคือมาทางสะพานสารสิน จะมีจุดตรวจที่ท่าฉัตรไชย จะสกรีนตรงนั้นยกเว้นสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การแพทย์ ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมเป็นต้นมา

ในส่วนของสนามบินเนื่องจากเป็นอำนาจของสำนักการบินพลเรือน ทางสำนักงานโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเห็นว่าไหนๆปิดช่องทางน้ำทางบกแล้วก็ควรจะปิดทางอากาศจึงได้เสนอไปทางสำนักการบินพลเรือน ขณะนี้มีประกาศปิดสนามบินภูเก็ตตั้งแต่ 01.00 น.วันที่ 10 เมษายน

ส่วนกรณีที่ภูเก็ตตั้งเป้าระบายนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกค้างออกจากเกาะให้ได้ 3,000 คนนั้น ผวจ.ภูเก็ตกล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ในภูเก็ตแยกเป็นผู้ที่มีถิ่นฐาน มีสิทธิพำนัก อีกกลุ่มคือผู้ที่มีวีซ่าและสามารถต่ออายุได้อีกรอบ ตอนนี้อยู่ที่ใกล้ๆ 300 คน แต่ก็เริ่มมีการทยอยออก เราก็พยายามให้นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะกลับ ทางสถานทูตจะประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ ก็จะต้องมีเครื่องบินที่สถานทูตติดต่อมาเพื่ออพยพพลเมืองของเขากลับไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ