COVID-19ครม.เห็นชอบใช้เงินกองทุนประกันสังคมเยียวยาผู้ประกันตนหลังธุรกิจปิดกิจการจากผลกระทบโควิด เป็นเวลา 3 เดือน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 15, 2020 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งนอกจากเป็นกิจการที่ภาครัฐสั่งให้หยุดชั่วคราวแล้ว รวมไปถึงกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากกรณีถูกเลิกจ้าง และลาออกเองด้วย ซึ่งเป็นการปลดล็อคให้แก่ผู้ประกันตนที่อยู่ในสถานประกอบการที่ปิดตัวเองเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือสถานประกอบการที่ต้องหยุดดำเนินกิจการ อันถือเป็นเหตุอันสุดวิสัย

โดยผู้ประกันตนจะได้รับเงินเยียวยาจากกองทุนประกันสังคมเป็นจำนวน 62% ของค่าจ้าง เป็นเวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน ส่วนอีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่ต้องกักตัวเองเพื่อดูอาการ 14 วัน จะได้รับสิทธิเยียวยาด้วยเช่นกัน รวมทั้งกลุ่มที่ภาครัฐสั่งให้ปิดกิจการเนื่องจากการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็จะได้รับการเยียวยาในอัตรา 62% ของค่าจ้าง รวม 3 เดือนด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโดยทั่วไป และมีเหตุให้ต้องออกจากงาน หรือถูกเลิกจ้าง จะได้รับการเพิ่มสิทธิของผู้ประกันตนด้วย โดยกรณีที่ลาออกเอง จะได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นเป็น 45% จากเดิม 30% เป็นเวลา 90 วัน ส่วนกรณีที่ถูกเลิกจ้าง จะได้รับสิทธิเพิ่มขึ้นเป็น 75% จากเดิม 50% เป็นเวลา 200 วัน

"วันนี้เพิ่งออกมาเป็นมติ ครม. ทางกระทรวงแรงงานจะพยายามเร่งออกกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจะได้เบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันตนได้เร็วที่สุด" ปลัดกระทรวงแรงงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ