COVID-19รมว.สาธารณสุข ย้ำอยู่ห่างเป็น"วัคซีน"สยบโควิด-19 ตอนนี้

ข่าวทั่วไป Sunday April 19, 2020 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ให้กำลังใจการทำงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสาม จังหวัดปทุมธานี พร้อมมอบอุปกรณ์การแพทย์ แพทย์-พยาบาล รพ.ปทุมธานี สู้ภัยโควิด-19 ย้ำมาตรการเว้นระยะห่างยังเป็นวัคซีนทางสังคมป้องกันโรคระบาดก่อนนักวิจัยคิดค้นวัคซีนได้

นายอนุทิน กล่าวว่า อสม.ทุกคนทำหน้าที่เหมือนเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนหนึ่ง เป็นส่วนสำคัญของระบบสาธารณสุขไทยที่ทั่วโลกเห็นแล้วว่า ทำให้การควบคุมโรคโควิด-19 ของประเทศไทยมีประสิทธิภาพ ต้องขอบคุณฟันเฟืองในระบบสาธารณสุขทุกส่วน ทั้งอสม. เจ้าหน้าที่รพ.สต. แพทย์ พยาบาล บุคลากรสาธารณสุขที่เหนื่อยทุกคน ร่วมแรงร่วมใจทำงาน ทำให้สถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ลดลง

ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังร่วมกันคิดค้นวิจัยวัคซีนป้องกันโรค เมื่อสำเร็จก็จะเป็นโรคที่ป้องกันได้ ขณะที่ยังไม่มีวัคซีนเรายังต้องคงมาตรการเว้นระยะห่าง ต้องใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ใช้ช้อนรับประทานอาหารส่วนตัว ล้างมือบ่อย ๆ มาตรการทางสังคมเหล่านี้เป็นวัคซีนช่วยป้องกันโรคให้เราในตอนนี้ได้

"ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนร่วมกันอีกนิด รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยกับมาตรการที่จำกัดเสรีภาพของพี่น้องประชาชน แต่มีความจำเป็นต้องควบคุมเพื่อไม่ให้โรคแพร่กระจาย ขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อาจจะต้องปรับตัว ปรับแผนการใช้ชีวิต อยู่ร่วมกันระมัดระวังขณะที่ยังไม่มีวัคซีน ในที่สุดก็จะผ่อนคลาย กลับสู่ปกติได้ และใช้ชีวิตร่วมกันอย่างปลอดภัย" นายอนุทินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ