สธ.เผยเตรียมออกมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยก่อนเสนอปลดล็อคดาวน์กิจกรรมบางส่วน

ข่าวทั่วไป Monday April 20, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมออกมาตรการคุ้มครองด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนเสนอปลดล็อคกิจกรรมบางส่วนโดยเฉพาะที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยอาจจะทดลองนำร่องตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ใน 3-4 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กำลังร่วมกันวางแผนที่จะหาแนวทางในการเปลี่ยนผ่านหลังสถานการณ์คลี่คลาย

"การเปลี่ยนผ่านแบบระมัดระวัง ไม่ฉับไว พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกที่สอง ระลอกที่สาม ทำให้เกิดความสมดุลในการดำรงชีวิตและการดำเนินธุรกิจ แต่คงไม่สามารถกลับไปเหมือนเดิมทุกอย่าง เช่น จะไปนั่งรอตัดผมเหมือนเดิมไม่ได้ ต้องโทรจอง หรือการนัดกินข้าวร่วมกันเป็นสิบคน"

สำหรับกิจการที่มีความเสี่ยงต่ำ ยกตัวอย่าง ร้านอาหาร ร้านตัดผม สวนสาธารณะ ส่วนกิจการที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจต้องปิดยาว คือ สถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการที่มีกิจการทางเพศทั้งทางตรงทางอ้อม รวมถึงสถานเล่นพนัน

การผ่อนคลายมาตรการนั้นจะพิจารณาจากจังหวัดที่มีสถานการณ์คลี่คลายก่อน เริ่มจากกลุ่มแรก 32 จังหวัดที่ไม่มีการแพร่เชื้อในรอบ 2 สัปดาห์ โดยจะดำเนินการเป็นการนำร่อง 3-4 จังหวัดในช่วงปลายเดือน เม.ย.หลังจากนั้น 2 สัปดาห์จะดำเนินการกับกลุ่มต่อมาอีก 38 จังหวัดที่มีการติดเชื้อประปรายในช่วงกลางเดือน พ.ค.และที่เหลืออีกจะผ่อนปรนมาตรการในช่วงต้นเดือน มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ