COVID-19ครม.ขยายเวลาให้ต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในไทยได้เป็นกรณีพิเศษ จากที่จะสิ้นสุดเม.ย.นี้ ลดเสี่ยงโควิด-19 แพร่ระบาด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 21, 2020 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ (ฉบับที่ ..) ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยให้ขยายระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามประเภทการตรวจลงตรา (รวมทั้งการตรวจลงตรา VISA on Arrival) คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามสิทธิการยกเว้นการตรวจลงตรา (ผ.30/ผผ.14/ผผ.30/ผผ.90) ตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 (รวมทั้งภายใต้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม) หรือตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง ตามข้อ 2 (1) แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 7 เมษายน 2563 ไปพลางก่อน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

และให้ขยายระยะเวลาการแจ้งที่อาศัยตามมาตรา 37 (5) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 หรือตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง ตามข้อ 2 (2) แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 7 เมษายน 2563 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

นางนฤมล กล่าวว่า เนื่องจากการขยายระยะเวลาการอนุญาตให้คนต่างด้าวดังกล่าวอยู่ในราชอาณาจักรจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2563 แต่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทยและในประเทศต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของโลก ยังไม่คลี่คลายและดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง หากไม่ขยายระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวดังกล่าวเพิ่มเติมต่อไปอีกจะทำให้คนต่างด้าวจำนวนมากต้องเดินทางมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการขออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและ/หรือแจ้งที่พักอาศัย จนอาจส่งผลให้เกิดความแออัดเบียดเสียดใกล้ชิดกันของบรรดาคนต่างด้าว ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปในวงกว้าง ไม่สอดคล้องตามมาตรการและแนวทางการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ