COVID-19นายกฯกำชับ กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมดูแลป้องกันคนไทยกลับจากมาเลเซีย-ปชช.ชายแดนใต้ให้ปลอดภัยจากโควิด

ข่าวทั่วไป Saturday April 25, 2020 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 (สน.) ร่วมกันดูแลสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากมาเลเซีย ผ่านจุดผ่านแดนเข้ามาตรการควบคุมโรคในภูมิลำเนาของตนที่แต่ละจังหวัดกำหนด รวมทั้งดูแลผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายด้วยหลักมนุษยธรรมและต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคแห่งรัฐ

พร้อมทั้งขอให้ทำงานร่วมกับ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น กำนันและผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สนับสนุนการดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้การปฏิบัติตน เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยการประชุมร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม (นขต.กห.) และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine) ในวันนี้ พบว่าภาพรวม ณ 19 เม.ย.63 สถานภาพคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ เข้าสู่กระบวนการคัดกรองและยังคงพักอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐที่กำหนด จำนวน. 1,848 ราย และยังคงอยู่ในการดูแลเฝ้าระวังกักตัวเองที่บ้านพัก 174,846 ราย โดยสาธารณสุขในพื้นที่

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 - 24 เม.ย.63 มีคนไทยเดินทางผ่านแดนกลับจากมาเลเซีย รวม 2,681 ราย เดินทางโดยถูกกฎหมาย 1,761 ราย และลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 920 ราย โดยทั้งหมดต้องเข้าตรวจคัดกรองในทุกด่านชายแดนและส่งต่อกลับภูมิลำเนาเข้ากักตัวควบคุมโรคในสถานที่ที่แต่ละจังหวัดกำหนด ภายใต้การดูแลของสาธารณสุขและหลายหน่วยงานในพื้นที่

นอกจากนั้น ทุกเหล่าทัพได้ร่วมกับตำรวจ จัดกำลังคัดกรองการผ่านเข้าออกตามแนวชายแดน จัดตั้งจุดตรวจ จุดควบคุมและสายตรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่ทั่วประเทศในภาพรวม รวมทั้งให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทำสะอาดล้างสิ่งปนเปื้อนในพื้นที่สาธารณะ จัดทำหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้ประชาชน สนับสนุนนำผลิตภัณฑ์การเกษตรออกจำหน่ายในราคาพิเศษแก่ประชาชน และจัดรถครัวสนามเคลื่อนที่กว่า 160 คัน กระจายประกอบอาหารแจกจ่ายตามชุมชนต่าง ๆ พร้อมทั้งยังคงความต่อเนื่องในการหมุนเวียนกำลังพลเข้าร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทย ในสภาวะการณ์โลหิตขาดแคลนแล้วจำนวนรวมกว่า 1.5 ล้านมิลลิลิตร ทั้งนี้ กรมแพทย์ทหารบกได้สนับสนุนส่งมอบห้องผู้ป่วยความดันลบที่จัดทำขึ้น จำนวน 44 ห้อง ให้สาธารณสุขกระจายติดตั้งในโรงพยายาลประจำจังหวัด ปัตตานี 17 ห้อง ยะลา 17 ห้อง และนราธิวาส 10 ห้อง เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ