COVID-19 SUPER POLL เผย ปชช.ให้คะแนนความทุ่มเทแก้ปัญหาโควิดนายกฯ 8.24 แต่คะแนนด้านอื่นคาบเส้น

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เหลียวหลังแลหน้าขจัดโควิด-19 เมื่อเหลียวหลังดูช่วงโควิดเริ่มระบาดจนถึงวันนี้ ผลประเมิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในด้านต่าง ๆ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ความตั้งใจทุ่มเททำงานแก้ปัญหาได้ 8.24 คะแนน รองลงมาคือ เกาะติดใส่ใจแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 ได้ 7.85 คะแนน อย่างไรก็ตาม ด้านอื่น ๆ ได้คะแนนสอบผ่านแบบเฉียดฉิวและคาบเส้น ได้แก่ มาตรการต่าง ๆ ขณะแก้ปัญหา ได้ 5.29 คะแนน การเยียวยาฟื้นฟูได้ 5.02 คะแนน และการเตรียมการรับมือปัญหาได้ 5.01 คะแนน

ที่น่าสนใจคือ รัฐมนตรีมีผลงานลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนช่วงโควิด-19 (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ) พบว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ลดค่าไฟ ลดราคาน้ำมัน แจกแอลกอฮอล์ และอื่น ๆ ได้ 53.8% รองลงมาคือ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง แจกเงิน ลดภาษี และอื่น ๆ ได้ 51.2% ในขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลดค่าไฟ ช่วยค่าน้ำประปา และอื่น ๆ ได้ 43.3% นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ช่วยเหลือเกษตรกร แจกเงินแก้ภัยแล้ง ได้ 12.9% และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม แจกหน้ากากอนามัย และอื่น ๆ ได้ 11.8% ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ สิ่งที่คนไทยทำร่วมขจัดปัญหาโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 77.8% ระบุ ประชาชนทำตามมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ได้ดี รองลงมาคือ 75.0% ระบุประชาชนหัวใจคุณธรรมช่วยเหลือเกื้อกูลดูแลกันเอง 69.4% ระบุ คนไทยตื่นตัว ตระหนัก ป้องกันตนเอง ใส่หน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อตามจุดต่าง ๆ 65.6% ระบุ คนไทยเชื่อฟัง และทำตามมาตรการต่าง ๆ ของ รัฐบาล และท้ายสุดคือ 53.9% ระบุ รัฐบาลจัดการได้ดี

นายพนม สีหาบุตร ผอ.ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ กล่าวว่า เมื่อแลไปข้างหน้าในการแก้ปัญหาโควิด-19 ร่วมกันทุกฝ่ายควรถือเป็นโอกาสสร้างอุตสาหกรรมใหม่เศรษฐกิจสีเขียวลดมลภาวะใช้พลังงานสะอาดให้ประชาชนได้เข้าถึงมากขึ้น เลิกพิสูจน์และวัดค่าของประชาชนด้วยความยากจนแต่ให้คุณค่าของประชาชนอยู่ที่"ความเป็นคนไทยที่เสมอภาค"ไม่เลือกปฏิบัติทุกคนต้องได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างเท่าเทียมและรัฐบาลควรกำหนดกรอบเวลาให้กระชับอย่าให้สงครามโควิด-19 ยืดเยื้อ สื่อสารขอความร่วมมือจากประชาชนให้มีประสิทธิภาพลดความสับสนในข้อมูลให้เหลือน้อยที่สุดเร่งจบปัญหาโควิด ในช่วงหน้าร้อนนี้ลดโอกาสแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนให้ได้โดยปรับกลยุทธ์และแผนปฏิบัติทั้งระดับบริหารและปฏิบัติการในพื้นที่ยึดความเป็นจริงและฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก

สำนักวิจัย SUPER POLL สำรวจภาคสนามจากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,126 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ