COVID-19กทม.พร้อมเดินหน้ามาตรการผ่อนปรนบางกิจการและบางกิจกรรมตามแนวทางข้อกำหนด ศบค.

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2020 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ครั้งที่ 11/2563ในเรื่องการผ่อนปรนมาตรการจากการปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า หลักๆจะมีมาตรการคล้ายเดิม และเป็นมาตรการที่สอดคล้องกับทางรัฐบาลในการผ่อนปรนอนุญาตให้เปิดบางกิจการและกิจกรรมได้ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนด้านเศรษฐกิจ สังคม ดังนี้

1.ร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วไปพื้นที่เกิน 200 ตร.ม.ต้องคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานและผู้ใช้บริการ ก่อนเข้าไปภายในร้าน ส่วนร้านค้าพื้นที่ต่ำกว่านี้ให้คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิตามขีดความสามารถของร้าน รวมทั้งต้องมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หากเปิดให้นั่งรับประทานอาหาร เว้นระยะห่าง 1-1.5 เมตร ต้องมีฉากกั้นระหว่างที่นั่ง แต่หากจัดโต๊ะเว้นระยะห่าง 2 เมตรได้ ไม่จำเป็นต้องมีฉากกั้น, งดให้บริการอาหารบุฟเฟต์แบบให้ลูกค้าเดินตักเอง แต่ให้บริการแบบสั่งเป็นจานมากินได้ หากจำหน่ายเครื่องดื่มภายในร้าน ไม่อนุญาตให้นั่งดื่มภายในร้าน ต้องซื้อกลับบ้านอย่างเดียว ห้ามแสดงดนตรีสด เว้นระยะห่างในการเข้าคิดเงิน เพื่อรอเข้าไปใช้บริการ ส่วนการนั่งทานอาหารรวมกลุ่ม ขอความร่วมมือไม่ให้รวมกลุ่ม ขอให้แยกที่นั่ง ร้านค้า แผงลอย และหาบเร่ ควรมีมาตรการเว้นระยะห่างลูกค้าที่มาต่อแถวรอซื้อของ

2.ตลาด ประกอบด้วย ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน ให้จำกัดจำนวนคนเข้า และจำกัดทางเข้า-ออก ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งพ่อค้า-แม่ค้า ผู้มาใช้บริการ ตั้งจุดบริการน้ำยาฆ่าเชื้อ รณรงค์ให้มีการทำความสะอาดล้างมือ ทุกคนที่อยู่ในตลาดจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย

3.ร้านตัดผม-เสริมสวย อนุญาตให้บริการเฉพาะตัด-สระ-ไดร์ ต้องจำกัดจำนวนคนเข้าไปใช้บริการ เปิดเป็นรอบ ต้องหยุดทำความสะอาดร้านไม่ต่ำกว่า 20 นาทีต่อครั้ง ลงตารางทำความสะอาดร้านให้ชัดเจน ต้องจดบันทึกข้อมูลผู้มาใช้บริการทุกคน

4.คลินิกและสถานพยาบาล ไม่รวมคลินิกเวชกรรม คลินิกลดน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่จะมีการประกาศอีกครั้ง

5.สนามกอล์ฟและสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ให้บริการอาหารได้ ต้องปฏิบัติตามมาตรการเดียวกับร้านอาหารและเครื่องดื่ม ไม่จัดกิจกรรมรวมกลุ่มขณะเล่นหรือหลังเล่น ไม่จัดการแข่งขัน ต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

6.สนามกีฬากลางแจ้งและประเภทกีฬาที่อนุญาตให้เล่นได้คือ เทนนิส ยิงปืน และยิงธนู ให้บริการอาหารได้ ต้องปฏิบัติตามมาตรการเดียวกับร้านอาหารและเครื่องดื่ม ไม่จัดกิจกรรมรวมกลุ่มขณะเล่นหรือหลังเล่น ไม่จัดการแข่งขัน ไม่มีผู้ชม ไม่เล่นเป็นคู่ ไม่เล่นกีฬาประเภททีม ให้บริการเป็นรอบ ต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

7.สวนสาธารณะ อนุญาตให้เดิน วิ่ง ขี่หรือปั่นจักรยานได้ เน้นการออกกำลังกายส่วนบุคคล อาทิ การรำไทเก๊ก ให้ออกกำลังกายด้วยการท่ารำส่วนตัวแยกกัน ไม่อนุญาตให้รวมกลุ่มกัน โดยสวนสาธารณะต้องจำกัดทางเข้า-ออก พร้อมตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ รวมทั้งผู้อยู่ในสวนสาธารณะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ไม่อนุญาตให้ขายและรับประทานอาหาร ให้ขายเฉพาะเครื่องดื่มเท่านั้น

8.ร้านตัดขนสัตว์ อาบน้ำ สปาผู้ใช้บริการต้องโทรจองติว มีบันทึกรายชื่อผู้มาใช้บริการ และซักประวัติเจ้าของสัตว์ว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือติดเชื้อโควืด-19 หรือไม่

สำหรับสถานที่ที่เปิดอยู่แล้ว อาทิ กิจการค้าปลีก-ส่ง ประกอบด้วย ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง-ยืนรับประทาน ร้านค้าปลีกขนาดย่อย ร้านค้าปลีกชุมชน ร้านขายปลีก ให้จำกัดจำนวนคนเข้า-ออก คัดกรองตรวจวัดอุณภูมิ รวมทั้งเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในการเลือกซื้อสินค้า ส่วนธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมที่อยู่ในห้าง รวมทั้งตู้ซื้อ-ขายโทรศัพท์มือถือ อนุญาตให้เปิดขายได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

ส่วนตลาดนัดจตุจักรและตลาดอื่นที่อยู่ในสังกัด กทม.ทั้ง 11 แห่ง มีมาตรการเช่นเดียวกัน ขณะนี้สำนักงานตลาดอยู่ระหว่างพูดคุยกับผู้ค้าว่าจะสามารถเปิดขายได้เมื่อใดแต่คงยังไม่ใช่วันที่ 3 พ.ค.นี้ เพราะผ้ค้ายังไม่พร้อมเปิด แต่ละร้านค้าต้องมีการเตรียมตัวและต้องมีมาตรการคัดกรอง

ขณะที่การจำหน่ายสุรารัฐบาลอนุญาตให้จำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. เบื้องต้น กทม.ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล แต่หากมีการพูดคุยนอกรอบกันระหว่างจังหวัดปริมณฑล รวมทั้งกรุงเทพฯ แล้วเห็นควรว่างดไปก่อน ทาง กทม.ก็พร้อมที่จะทำตามขณะที่ผับ-บาร์ สถานบันเทิง ยังไม่อนุญาตเปิดให้บริการแน่นอน

ด้านมาตรการรับมือรองรับผู้เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว เบื้องต้นต้องรอมาตรการจากทางฝ่ายความมั่นคง ซึ่งจะประชุมกันอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม กทม.พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อผู้เดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งยังคงให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำนักอนามัย ทำตามมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อเช่นเดิม

ในส่วนของผู้เร่ร่อนทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ยืนยันว่ามีพื้นที่เพียงพอที่จะรับมาดูแล แต่สิ่งสำคัญคือไม่สามารถบังคับให้คนเร่ร่อนมาอยู่ในพื้นที่ได้ อยากเชิญชวนให้ผู้ที่ไม่มีบ้านมาอยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ