นายกฯ สั่งกองทัพอำนวยความสะดวก ทำความเข้าใจมาตรการผ่อนปรน เพื่อคงการควบคุมโรค

ข่าวทั่วไป Saturday May 2, 2020 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหมได้ย้ำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)โดยทุกเหล่าทัพร่วมกับตำรวจและฝ่ายปกครอง ตรวจคัดกรองและอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน รวมทั้งให้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจ ให้คำแนะนำและกำกับการปฏิบัติของประชาชนในกิจกรรมต่างๆที่รัฐผ่อนปรน โดยให้อยู่ในความไม่ประมาทและเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่ พร้อมทั้งย้ำ ขอให้ประสานทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งในชุมชนเขตเมืองและชนบทควบคู่กันไปอย่างใกล้ชิด

โดยหลังการประชุม รมช.กห. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ ที่ปฏิบัติงาน ณ สถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ รร.รัตนโกสินทร์ และ รร.บางกอกพาเลซ กทม. พร้อมทั้งรับทราบปัญหาและการบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่ เพื่อปรับการทำงานร่วมกันในภาพรวม

ทั้งนี้ สรุปภาพรวมระหว่างวันที่ 1 - 6 พ.ค. 63 จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ โดยประมาณจำนวน 1,433 ราย จาก เนปาล ปากีสถาน คาซัคสถาน อินเดีย UAE ฮ่องกง สิงคโปร์และมัลดีฟ รวมทั้งจากเนเธอร์แลนด์ รัสเซีย สเปน ฝรั่งเศสและเยอรมัน โดยทั้งหมดเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาผ่านกระบวนการคัดกรองและเข้าพักในสถานที่กักควบคุมโรคของรัฐ

โดยสถานะปัจจุบัน ยังคงมีคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านสายการบินและอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) รวม 2,786 ราย และยังอยู่ในสถานที่ควบคุมโรค 766 แห่งในพื้นที่จังหวัดต่างๆ (Local Quarantine) จำนวน 6,069 ราย ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เดินทางกลับที่มีความประสงค์เสียค่าใช้จ่ายเอง เข้าพักในสถานที่ควบคุมโรคของรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine) โดยความร่วมมือของภาคเอกชนภายใต้การกำกับของรัฐ เช่น รร. Qiu ร่วมกับ รพ.สุขุมวิท และ รร. Movenpick ร่วมกับ รพ.กรุงเทพ เพื่อเป็นทางเลือกจากสถานที่รัฐกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ