COVID-19สปส.เผยจ่ายเงินผู้ประกันตนที่ว่างงานจากพิษโควิดแล้ว 4.55 แสนคน จี้นายจ้างเร่งรับรองสิทธิให้ลูกจ้าง

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2020 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยถึงการจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ซึ่งเป็นผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อันถือเป็นการว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ตามมาตรา 79/1 ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ว่า ตามที่ได้เปิดให้ผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 มาลงทะเบียนเพื่อขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานจากเหตุดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. - 2 พ.ค.63 พบว่ามีผู้มายื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 1.17 ล้านคน แต่ทั้งนี้มีข้อมูลบางส่วนที่ซ้ำซ้อนหรือไม่ได้เป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 อยู่ถึง 2.19 แสนคน ดังนั้นเมื่อหักในส่วนนี้ออกแล้ว จึงเหลือยอดผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ที่ยื่นขอใช้สิทธิทั้งหมด 9.58 แสนคน

เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ได้มีการวินิจฉัยสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 4.55 แสนคน คิดเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 2,354 ล้านบาท โดยยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการอีก 2.07 แสนคน และอีก 2.94 แสนคนนั้น ต้องรอให้นายจ้างรับรองสิทธิให้แก่ผู้ประกันตนก่อน

"ขอความร่วมมือให้นายจ้างอีก 5 หมื่นราย เร่งรับรองสิทธิให้แก่ผู้ประกันตน ซึ่ง รมว.แรงงาน ได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่จากทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคเร่งรับรองสิทธิ และวินิจฉัยให้ เพื่อจะได้สั่งจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้ประกันตนได้เร็วที่สุด" นายทศพลกล่าว

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าสำนักงานประกันสังคมยังมีเงินเพียงพอที่จะจ่ายเงินทดแทนให้กับผู้ประกันตน และเงินในกองทุนประกันสังคมยังอยู่ครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ