COVID-19สธ.จับมือแกร็บ จัดกิจกรรมผนึกกำลังค้นหาผู้ป่วยโควิดเชิงรุกใน 5 กลุ่มเป้าหมาย นำร่องเขตบางเขน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 5, 2020 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 13 (กทม.) กล่าวว่า สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และแกร็บ ประเทศไทย เปิดกิจกรรม "ผนึกกำลังค้นหาผู้ป่วยโควิด 19 เชิงรุก (Active Case Finding) ในผู้ขับขี่" ภายใต้โครงการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน

โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่วางแผนการค้นหาในพื้นที่รับผิดชอบเขตบริการสุขภาพที่ 13 /สปคม. คือ 1) กลุ่มการเดินรถทุกระบบ 2) กลุ่มอาชีพเสี่ยง ได้แก่ ส่งอาหาร แม่บ้าน รปภ. 3) กลุ่มองค์กร เช่น ศาสนา เรือนจำ มูลนิธิ/จิตอาสากู้ภัย เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสุขภาพ 4)กลุ่มสถานที่แออัด รวมทั้ง 5) พื้นที่รอยต่อเขตเมืองปริมณฑล โดยนำร่องที่เขตบางเขน

ผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ที่อยู่ในเขตบางเขน จำนวน 3,580 ราย ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 ถึงปัจจุบัน ไม่พบผู้ติดเชื้อ ในจำนวนนี้ เป็นพนักงานขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ผู้ขับรถจักรยานยนต์ รับจ้างส่งอาหารแกร็บฟู้ด ขับรถโดยสารสาธารณะ(Taxi) รวม 1,674 ราย รองมาเป็นกลุ่มผู้มีโอกาสปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เช่น คนสวน พนักงานเก็บขยะ ค้าขาย/แม่ค้า ประชาชนทั่วไป บุคลากรทางการแพทย์ และจะเพิ่มให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ชุมชนคลองเตย วัดบวรนิเวศวิหาร และกลุ่มผู้ปฏิบัติงานในคลินิกชุมชนอบอุ่น กรุงเทพมหานคร

ด้าน นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สปคม.ได้เปิดคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน และมีห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้กับคนขับแกร็บ ให้ความรู้และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการแกร็บจำนวนมาก จึงได้เตรียมพร้อมรับมาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์ โดย แกร็บ ประเทศไทย ได้ให้เจ้าหน้าที่มารับการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ได้แก่ คนขับ และผู้จัดส่งอาหาร-พัสดุ ฟรี ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.63 จนถึงวันที่ 2 พ.ค.63 จำนวน 768 คน ผลการตรวจทุกรายปกติไม่พบเชื้อ และวันนี้จะมารับตรวจเพิ่มกว่า 200 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ