อังกฤษส่งจนท.สอบปากคำแพทย์อินเดียในออสเตรเลีย หวังขยายผลแผนบึ้มอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ต่อต้านเหตุก่อการร้ายระดับอาวุโสของอังกฤษกำลังเดินทางมายังประเทศออสเตรเลียในวันนี้เพื่อช่วยสอบปากคำนายแพทย์ชาวอินเดียที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในข้อหาพัวพันแผนก่อวินาศกรรมในกรุงลอนดอนของอังกฤษและเมืองกลาสโกว์ของสก็อต แต่แผนการดังกล่าวประสบความล้มหลว
นายโฮเวิร์ดกล่าวว่า นายโมฮัมเหม็ด ฮานิฟ นายแพทย์สัญชาติอินเดีย วัย 27 ปี ซึ่งทำงานที่โรงพยาบาลโกล์ด คอสต์ ในรัฐควีนสแลนด์ยังไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของอังกฤษจับกุมตัว เพียงแต่ได้รับอนุญาตให้เข้ามารับการสอบปากคำภายใน 48 ชั่วโมง
ขณะที่ไมค์ คีลตี้ อธิบดีกรมตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า แพทย์ชาวต่างชาติคนที่สองที่ถูกควบคุมตัวและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียสอบปากคำเมื่อวานนี้นั้น ได้รับการปล่อยตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ นายฮานีฟ และแพทย์คนที่สองได้รับคัดเลือกจากทางการรัฐควีนสแลนด์ให้มาทำงานในออสเตรเลีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาทั้งสองทำงานในเมืองลิเวอร์พูลประเทศอังกฤษ โดยนายฮานีฟถูกจับกุมตัวได้ที่สนามบินบริสเบนเมื่อเย็นวันจันทร์ หลังจากที่ทางการออสเตรเลียได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของอังกฤษ ซึ่งขณะนั้นนายฮานีฟกำลังเดินทางไปยังประเทศอินเดีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ