COVID-19สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติจับมือเอกชนพัฒนาหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวี สู้โควิด-19

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติจับมือเอกชนพัฒนาหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวี สู้โควิด-19

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จับมือกับบริษัท ซีนเนอร์ยี่ เทคโนโลยี จำกัด ผู้ให้บริการงานออกแบบและผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในการพัฒนาหุ่นยนต์รังสียูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรค เพื่อนำไปมอบให้กับสถานพยาบาล อาคารสำนักงาน และพื้นที่ระบบปิดอื่น ๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้ทำการทดสอบในระดับต่าง ๆ เพื่อเก็บข้อมูลการฆ่าเชื้อโรค อาทิ ระยะความห่างในการฆ่าเชื้อ ระยะเวลาการฆ่าเชื้อ อายุการใช้งานของหลอดไฟ และประสิทธิภาพการถดถอย เพื่อช่วยพัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบให้ตรงกับความต้องการและได้มาตรฐาน

ในโอกาสนี้ นางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการ มว. พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ ทนหมื่นไวย รองผู้อำนวยการ และ ร.ท.อุทัย นรนิ่ม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พร้อมด้วยนักมาตรวิทยา ฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง ได้ทำการส่งมอบหุ่นยนต์ต้นแบบดังกล่าวให้แก่ คณะผู้บริหารและทีมพัฒนาหุ่นยนต์จากบริษัท ซีนเนอร์ยี่ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งประกอบด้วยนายนิติ เมฆหมอก กรรมการผู้จัดการ นางสาวรัศมี สืบชมภู รองกรรมการผู้จัดการ นายณัฐวุฒิ อิ่มใจ Product Engineer นายกร โชติพิทักษกุล Software Engineer และนางสาวสัจจาพร พิลึก Business Development เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดและส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลที่มีความต้องการใช้งานต่อไป

วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องรักษาระยะห่างทางสังคม ด้วยเหตุนี้ การนำเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อกับกิจกรรมทางสังคม จะทำให้สถานพยาบาล อาคารสำนักงาน หรือพื้นที่ระบบปิดอื่น ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากหุ่นยนต์ เพื่อลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะวิกฤต โดยบริษัทฯ จะนำเครื่องต้นแบบดังกล่าวไปพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และทำการส่งมอบให้กับโรงพยาบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ