"ประวิตร" ตั้งคณะอนุกรรมการเร่งขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ รองรับ New Normal

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2020 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวาระเร่งด่วน โดยที่ประชุมเห็นชอบการพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ เพื่อให้การขับเคลื่อนพัฒนาเมืองอัจฉริยะเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยมอบหมายนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนดำเนินการขับเคลื่อนพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานสานต่อความร่วมมือด้านเมืองอัจฉริยะอาเซียน ASEAN Smart Cities Network ประจำปี 2563 ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบให้ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ดำรงตำแหน่ง National Representative (NR) รวมถึง ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า ผู้อำนวยการ สนข. และ ผู้อำนวยการ สนพ. ดำรงตำแหน่ง Chief Smart City Officer (CSCOs) พร้อมมอบหมายให้เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุมประจำปี ASCN ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2563 ณ เมืองฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นวาระสำคัญของประเทศให้เกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ (New Normal)

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่ผ่านมา รวมถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานรายพื้นที่ ประกอบด้วย การประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะทั้ง 27 เขตทั่วประเทศ ความก้าวหน้า Smart City กรุงเทพมหานคร ในพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ความก้าวหน้า Smart City จังหวัดชลบุรี ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ความก้าวหน้า Smart City จังหวัดชลบุรี ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และความก้าวหน้า Smart City จังหวัดภูเก็ต

พร้อมทั้งรับข้อสังเกตของรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการปรับสิทธิประโยชน์ของบีโอไอให้ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น โดยให้เปรียบเทียบสิทธิประโยชน์ของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่ให้สิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจกับนักลงทุนต่างประเทศประกอบการพิจารณา รวมถึงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ประเทศและประชาชนจะได้รับด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการฯ ให้เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างจริงจัง และมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับ กระทรวงพลังงาน และ กระทรวงคมนาคม ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยมีเป้าหมายกระจายความเจริญไปทั่วประเทศ ประชาชนได้รับประโยชน์ทั่วถึง เท่าเทียมกัน ยกระดับคุณภาพชีวิต สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้เป็นรูปธรรม ยั่งยืน รองรับการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่จากผลกระทบโควิด-19 และประเทศไทย 4.0 ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ