(เพิ่มเติม) ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เคาะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนตามข้อเสนอสมช.

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2020 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานมีมติต่ออายุพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.63 ออกไปอีก 1 เดือน ตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้ สมช.ไปพิจารณาปรับลดระยะเวลาเคอร์ฟิวในช่วงที่มีการผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 3 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะปรับเวลาจาก 23.00-04.00 น. เป็น 24.00 น-04.00 น. ซึ่ง สมช.จะไปพิจารณาในวันที่ 27 พ.ค.นี้

พร้อมกันนี้ยังมีข้อเสนอจากภาคเอกชนที่ต้องการให้ผ่อนปรนมาตรการมากขึ้นในระยะที่ 3 ซึ่งเตรียมพิจารณาทั้งเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด การท่องเที่ยวชุมชม การเปิดให้เข้าพักโรงแรมต่าง ๆ ได้ แต่จะเปิดให้บริการเฉพาะห้องพัก แต่ห้ามใช้สระน้ำ หรือจุดที่จะเป็นการรวมคน ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนไปพร้อมกันด้วย

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความพอใจต่อสถานการณ์หลังผ่อนปรนมาตรการ ระยะที่ 2 แต่ยังเป็นห่วงเรื่องการเปิดเรียนในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากเห็นตัวอย่างการเปิดโรงเรียนในต่างประเทศแล้วกลับมาระบาดมากขึ้น จึงได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะไม่อยากให้ผู้ปกครองเกิดความกังวลด้วย

สำหรับกรณีพบความย่อหย่อนในมาตรการสาธารณสุขของกองถ่ายรายการต่าง ๆ นั้น นายอิทธิพล กล่าวว่า จากการไปตรวจเยี่ยมแม้จะพบข้อบกพร่องบ้าง โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง แต่ในภาพรวมยังสามารถดูแลและปฎิบัติตามข้อกำหนดของสาธารณสุขได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ