กูรูแวดวงการศึกษาไทยชี้โควิด-19 เร่งการใช้งานเทคโนโลยี แต่ก็ทำให้หลายบริษัทล้มละลาย

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูรูแวดวงการศึกษาไทยชี้โควิด-19 เร่งการใช้งานเทคโนโลยี แต่ก็ทำให้หลายบริษัทล้มละลาย
ผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงอุดมศึกษาของไทย ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อวงการศึกษาและสังคมไทยโดยรวม โดยเชื่อว่าโควิด-19 จะทำให้โลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีทั้งในทางที่ดีและไม่ดี ทุกฝ่ายจึงควรร่วมมือกันเพื่อสร้างโลกหลังยุคโควิด-19 ให้ดีกว่าเดิม

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยในการประชุมสัมมนาออนไลน์ The ASAIHL Online World Congress 2020 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ว่า โรคโควิด-19 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี โดยด้านที่ดีคือ โควิด-19 ช่วยเร่งให้มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

ส่วนด้านที่ไม่ดีคือการแพร่ระบาดนี้ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องล้มละลาย ทำให้คนตกงานเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ ยังทำให้ประเทศต่าง ๆ หันมาประเมินตัวเองใหม่ และมุ่งทำผลงานให้ดีกว่าประเทศอื่น โดยผลประโยชน์ของประเทศตัวเองเป็นหลัก จนก่อให้เกิดเป็นลัทธิชาตินิยมใหม่ (Neo-Nationalism) และทำให้ผู้คนลืมที่จะแบ่งปันสิ่งดี ๆ กับผู้อื่น

ด้านดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็ได้พูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 7 ประการที่หวังจะให้เกิดขึ้นในโลกหลังโควิด-19

การเปลี่ยนแปลง 7 ประการนี้ ครอบคลุมทั้งในเรื่องโมเดลตลาด การผลิตและการบริโภค การเติบโตทางเศรษฐกิจ การให้ความสำคัญกับผู้คน การใช้ชีวิต รูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ และผลประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การมีส่วนร่วม การร่วมมือร่วมใจ ความทั่วถึง และคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน

ทั้งนี้ ดร.สุวิทย์ ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า โควิด-19 จะทำให้มนุษยชาติเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทุกคนควรก้าวออกจากความคิดที่ว่าเราเป็นพลเมืองประเทศหนึ่งที่ต้องหาจุดแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ และหันไปตั้งเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น เพื่อสร้างคุณงามความดีให้โลกใบนี้ในฐานะพลเมืองโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ