(เพิ่มเติม1) COVID-19: ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 11 ราย เป็นผู้เดินทางกลับจากตปท./แย้มลดเวลาเคอร์ฟิวลง

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 2020 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม1) COVID-19: ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 11 ราย เป็นผู้เดินทางกลับจากตปท./แย้มลดเวลาเคอร์ฟิวลง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,065 ราย วันนี้มีผู้ป่วยหายป่วยเพิ่มขึ้น 14 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,945 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 63 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงเดิมที่ 57 ราย

ผู้ป่วยทั้ง 11 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine โดยรายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 32 ปี เป็นนักท่องเที่ยว เดินทางกลับจากอินเดียเดินทางมาถึงวันที่ 22 พ.ค. เข้าพัก State Quarantine ที่จ.สมุทรปราการ วันที่ 25 พ.ค.เข้าตรวจพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

อีก 6 ราย กลับจากกาตาร์ เป็นพนักงานนวด เพศชาย 5 ราย อีก 1 ราย เป็นหญิงไทย อาชีพ แม่บ้าน เดินทางเข้ามาวันที่ 22 พ.ค. พักในโรงแรมที่ กทม. ตรวจพบเชื้อในวันที่ 26 พ.ค. โดยมีอาการรวมๆ หลายอย่าง ลิ้นรับรสไม่ได้ ปวดศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น เจ็บคอ มีเสมหะ โดย 3 รายไม่มีอาการเลย

"ถ้าจะบอกว่ามาจากอาชีพพนักงานนวดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านสาธารณสุขยังไม่อยากให้มีข้อสรุปอย่างนั้น เพราะความเสี่ยงการติดเชื้อของคนกลับมาจากต่างประเทศ อาจเกี่ยวข้องกับที่อยู่ สังคมของต่างประเทศ การไปซื้ออาหาร ไปที่ชุมชน และอีกหลายเรื่องที่เรายังไม่มีรู้ กระบวนการสอบสวนต้องมีมากกว่าแค่ซักถามประวัติว่าเป็นพนักงานนวดแล้วจะเหมาว่ามาจากเรื่องของอาชีพไม่ได้ ซึ่งขณะนี้กำลังจะมีการผ่อนคลายเปิดกิจการนี้ การพูดแบบนี้อาจทำให้เกิดความกังวลใจ ซึ่งเรื่องการนวดมี 2 แบบ คือ นวดเพื่อการรักษาและนวดเพื่อผ่อนคลาย ซึ่งการนวดเพื่อการรักษามีมาตรฐานที่กำหนดค่อนข้างสูง ส่วนนวดผ่อนคลาย ก็มีชมรม สมาคมเกี่ยวกับการนวดทำมาตรการต่างๆ ที่ทำร่วมกันกับทางสาธารณสุข เพราะฉะนั้นต้องรีบบอกตอนนี้ก่อน มิเช่นนั้นจะเอาไปโยงกัน"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อีก 4 ราย เป็นเพศชายทั้งหมด เดินทางกลับมาจากคูเวต ทำงานที่แคมป์ของบริษัทต่างชาติ เดินทางกลับไทย วันที่ 24 พ.ค. พักในโรงแรมใน กทม. ตรวจพบเชื้อวันที่ 26 พ.ค. รายแรกมีอาการปวดศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น รายที่ 2 มีอาการปวดศีรษะ รายที่ 3 มีน้ำมูก รายที่ 4 มีไข้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยโควิดที่พบเจอจากสถานกักกันโรคมีทั้งหมด 128 ราย อายุเฉลี่ย 39 ปี ส่วนใหญ่มีสัญชาติไทย จังหวัดที่รับดูแล คือ สงขลา สตูล กทม. ปัตตานี ยะลา ชลบุรี นราธิวาส กระบี่ และสมุทรปราการ

ทั้งนี้ คนกลับมาจากต่างประเทศพบว่า มาจากมาเลเซีย 13,000 กว่าคน อินเดีย 1,800 กว่าคน สหรัฐอเมริกา 1,400 กว่าคน ญี่ปุ่น 777 คน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) 468 คน แต่ประเทศต้นทางที่กลับมาแล้วเจอผู้ป่วยมากที่สุด คือ อินโดนีเซีย จำนวน 65 คน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาตัวเลขการติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งคือกลุ่มคนที่ไปท่องเที่ยวกลับมาและรวมถึงที่เจอใน State Quarantine ด้วย 128 คน รวมเป็น 621 คน คิดเป็น 20.26% ส่วนการติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 2,444 คน คิดเป็น 79.74%

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการนำคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ ในวันที่ 28 พ.ค. จะมาจากออสเตรเลีย 260 คน สหรัฐอเมริกา 100 คน และเวียดนาม 40 คน, วันที่ 29 พ.ค. กลับมาอีก 5 เที่ยวบิน จาก 6 ประเทศ รวม 399 คน วันที่ 30 พ.ค. มา 3 เที่ยวบิน วันที่ 31 พ.ค. 2 เที่ยวบิน วันที่ 1 มิ.ย. 3 เที่ยวบิน วันที่ 2 มิ.ย. 2 เที่ยวบิน วันที่ 3 มิ.ย. 3 เที่ยวบิน และ วันที่ 4 มิ.ย. 2 เที่ยวบิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีคนไทยแจ้งความประสงค์กลับมาทางอากาศวันที่ 27 พ.ค.-30 มิ.ย. ที่กระทรวงการต่างประเทศสอบถามจากทั่วโลก พบว่ามีประมาณ 10,878 คน ภายใน 1 เดือนนี้ แต่ลำดับก่อนหลังอยู่ที่เกณฑ์ความเร่งด่วน คือ ด่วนที่สุด คือ เป็นผู้ป่วย ตกค้างสนามบิน (ซึ่งน่าจะหมดแล้ว) วีซ่าหมดอายุ และ กลุ่มด่วนมาก คือ พระสงฆ์ นักเรียน-นักศึกษา คนตกงาน โดยสามารถรับรองได้ประมาณ 400 คนต่อวัน

สำหรับการใช้แพลตฟอร์ม ไทยชนะ.com ณ วันที่ 27 พ.ค. มีจำนวนกิจการ/กิจกรรมลงทะเบียน 120,953 ร้าน จำนวนผู้ใช้งาน 14,719,447 คน จำนวนการเช็คอิน 38,851,693 ครั้ง เช็คเอาท์ 25,830,131 ครั้ง ประเมินร้านค้า 14,980,678 ครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงเรื่องกิจการและกิจกรรมที่จะผ่อนคลายมาตรการที่ 3 ว่า ยังไม่มีข้อสรุปจนกว่าจะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. นำประชุม

"ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุป ไม่ว่าจะสนามมวย ร้านนวด ก็เป็นเพียงข่าว ยังไม่ยืนยัน แต่ที่บอกได้เป็นกลุ่มก้อนกว้างๆ คือ 1.ห้างสรรพสินค้า ที่ทำได้ดียังไม่มีการติดเชื้อ คนไปก็ใช้ไทยชนะเช็กอินเช็กเอาท์ กิจการนี้มีระบบดูแลอย่างดี อาจได้เปิดร้านรวงต่างๆ ภายในได้มากขึ้น

กีฬา เพราะเป็นการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคได้ด้วย จะพยายามเปิดให้มากขึ้นโดยเฉพาะการซ้อมของนักกีฬาที่เป็นตัวแทนระดับต่างๆ ก็มีโอกาสเปิดมากขึ้น

ส่วนเคอร์ฟิว แนวโน้มได้ปรับลดเวลาลงแน่ๆ จากเดิม 22.00-04.00 น. มาเป็น 23.00-04.00 น. ก็อาจจะลดลงไปอีก แต่จะเป็นเท่าไรให้รอข้อสรุปวันพรุ่งนี้"

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อเปิดกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 3 สิ่งที่จะต้องมาพร้อมกันคือ ผู้ประกอบการต้องเข้าสู่การลงทะเบียนในแอพพลิเคชัน ไทยชนะ และผู้ใช้บริการก็ต้องใช้แอพพลิเคชันไทยชนะเช่นกัน เพื่อเช็กอิน-เช็กเอาต์ เนื่องจากกิจการ/กิจกรรมระยะที่ 3 มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง คนที่มาใช้บริการต้องได้รับการดูแลด้วย

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยใหม่ 11 รายวันนี้มาจากการตรวจเจอใน State Quarantine แม้ตัวเลขจะขึ้น แต่เป็นตัวเลขมาจากต่างประเทศ ไม่ใช่ในประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่าการติดเชื้อในประเทศหรือในชุมชนไม่มี เพราะตัวเลขการติดเชื้อในประเทศไม่ได้เป็นศูนย์ ทุกวัน ที่ผ่านมาเจอแค่ 4 ครั้ง แสดงว่าไม่ใช่ไม่มี เพียงแต่หาไม่เจอ เนื่องจากผู้ป่วยอาจไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

ส่วนรายละเอียดกิจการที่จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า ขอให้รอความชัดเจนพรุ่งนี้ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวลักษณะค่อนข้างมีความเสี่ยงระดับปานกลาง-เสี่ยงสูง จึงต้องมีการพิจารณากลั่นกรองอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่กระทรวงสาธารณสุข และ รัฐบาล เห็นด้วยที่จะให้ทุกกิจการกลับมาสู่ปกติ แต่เป็นปกติแบบ New Normal ที่ควรมีมาตรการความปลอดภัยในยุคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ