(เพิ่มเติม) COVID-19: ศบค. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 11 ราย เป็นผู้กลับจากตปท.ทั้งหมด ไม่มีผู้ติดเชื้อในปท.

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2020 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) COVID-19: ศบค. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 11 ราย เป็นผู้กลับจากตปท.ทั้งหมด ไม่มีผู้ติดเชื้อในปท.
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย จาก State Quarantine ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากคูเวตทั้งหมด โดยผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,076 ราย จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,945 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 74 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงเดิมที่ 57 ราย

ผู้ป่วยใหม่ทั้ง 11 รายวันนี้ รายที่ 1 และ รายที่ 2 เป็นเพศชาย อายุ 50 ปี และ 54 ปี ทำงานที่แคมป์ของบริษัทฮุนได เดินทางมาถึงวันที่ 24 พ.ค. เข้าพักโรงแรมใน กทม. ตรวจพบเชื้อวันที่ 26 พ.ค. โดยไม่มีอาการป่วย รายที่ 1 เข้ารับการรักษาที่รพ.ราชวิถี ขระที่รายที่ 2 เข้ารับการรักษาที่รพ.นพรัตนราชธานี

รายที่ 3-11 เดินทางมาถึงวันที่ 25 พ.ค. เข้าพักโรงแรมในจ.สมุทรปราการ ทุกรายไม่มีอาการ ตรวจพบเชื้อวันที่ 28 พ.ค. และเข้ารับการรักษาในรพ.สมุทรปราการ (รายที่ 3-9 เป็นเพศชาย อายุ 25-50 ปี อาชีพลูกจ้าง, รายที่ 10 เพศชาย อายุ 58 ปี ไม่ระบุอาชีพ และ รายที่ 11 เพศหญิง อายุ 46 ปี อาชีพพนักงานนวด)

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้หารือถึงการเปิดการเรียนการสอนตามที่มีการกำหนดไว้ในวันที่ 1 ก.ค.ขณะนี้ยังยึดกรอบเวลาดังกล่าวอยู่ แต่ให้พิจารณาเปิดการเรียนการสอนในบางโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีอัตราการระบาดของโรคไม่มาก รวมถึงมีการพูดคุยถึงโรงเรียนเอกชน ขณะที่โรงเรียนในเมืองอาจให้พิจารณาเหลื่อมเวลาเรียน 3 วันต่อสัปดาห์ แต่ยังไม่มีข้อสรุป นายกฯมอบหลักการกว้างๆ ให้ รมว.ศึกษาธิการไปพิจารณารายละเอียดต่อ

พร้อมย้ำมาตรการสำคัญที่จะต้องดำเนินการ สำหรับกิจการ/กิจกรรม ที่จะได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 3 นี้ ประกอบด้วย

1. มาตรการคัดกรองไข้ และอาการไอ หอบเหนื่อย จาม หรือเป็นหวัด สำหรับพนักงานบริการ และผู้ใช้บริการ และรายงานหน่วยงานรับผิดชอบ กรณีพบผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ตามแนวทางที่กำหนด

2. ทุกกิจการ/กิจกรรมจัดให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้า – ออกสถานที่ และเพิ่มมาตรการใช้แพลตฟอร์ม "ไทยชนะ" หรือใช้มาตรการควบคุมด้วยการบันทึกข้อมูล และรายงานทดแทน

3. ให้พิจารณาพัฒนานวัตกรรม เช่น การลงทะเบียนเข้า - ออกสถานที่ ระบบการเรียน การสอน การจองคิวแบบออนไลน์ เพื่อให้บริการรูปแบบใหม่ในระยะยาว นำไปสู่การป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตัวเลขผู้ป่วยใหม่วันนี้ เป็นตัวเลขเดียวกับเมื่อวานนี้ ทั้งหมด 11 ราย เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ เพราะฉะนั้นเป็นการติดเชื้อนอกประเทศ ขณะที่การติดเชื้อในประเทศไม่มี

นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า คนไทยที่เดินทางกลับมา ล่าสุด เดินทางมาจาก ตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย คูเวต กาตาร์ ปากีสถาน ซึ่งกำลังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในขณะนี้

สำหรับในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจาก State Quarantine ถึง 42 ราย จากใน 51 ราย ที่มีการรายงาน คิดเป็น 80% ของผู้ป่วย โดยยืนยันว่า State Quarantine ของไทยมีความปลอดภัยและมีมาตรฐาน ส่วนอีก 6 รายเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า และ เดินทางไปสถานที่แออัด 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ