นายกฯ ทดสอบ BTS สายสีเขียว ก่อนเปิดให้บริการเพิ่ม 4 สถานี ยันเร่งพัฒนาเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะพื้นฐาน

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 2020 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ทดสอบ BTS สายสีเขียว ก่อนเปิดให้บริการเพิ่ม 4 สถานี ยันเร่งพัฒนาเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะพื้นฐาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ (BTS) ร่วมทดสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หลังก่อสร้างเสร็จเพิ่มเติมอีก 4 สถานี (สถานีกรมป่าไม้-สถานีบางบัว-สถานีกรมทหารราบที่ 11-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ) ระยะทางรวม 4.2 กิโลเมตร ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเวลา 13.30 น.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องแก้ไขและพัฒนาหลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการขนส่งมวลชนเพื่อให้การเดินทางสะดวกไม่ติดปัญหาจราจร ซึ่งประเทศที่กำลังพัฒนาและพัฒนาแล้วก็ดำเนินการแบบนี้ทั้งโลก และได้มีการพัฒนามาตามลำดับในหลายเส้นทางและหลายปีที่ผ่านมาเราก็ได้ทำเพิ่มหลายเส้นทางสิ่งสำคัญ ไม่ใช่สายใครสายมัน แต่ต้องมีเชื่อมต่อ ซึ่งรัฐบาลนี้พยายามทำในทุกระบบ ซึ่งการลงทุนภาครัฐเอกชนร่วมมือกันเพื่อลดทอนค่าใช้จ่าย

"ต้องขอบคุณคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้ประกอบการในการดำเนินการทั้งหมด วันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีขึ้นในบ้านเมืองเราต้องคิดว่ามีสิ่งที่ดีขึ้นมากกว่าสิ่งไม่ดี ส่วนไหนไม่ดีก็แก้กันไป ส่วนไหนที่ดีก็ทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ บนพื้นฐานความเข้าใจ ความโปร่งใส ไม่มีทุจริต และมีประสิทธิภาพ นั่นคือหลักการของรัฐบาลนี้"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ระบบขนส่งขั้นพื้นฐานมีการแบ่งแยก แต่ไม่ใช่การแบ่งแยกชนชั้น เป็นการแบ่งแยกตามความสามารถของผู้ใช้บริการ ขอให้คิดอย่างนี้ อย่าคิดแต่ว่ารัฐบาลมุ่งหวังการลงทุน แต่ถ้าไม่เกิดการลงทุนแล้วจะเกิดการบริการแบบนี้ได้หรือไม่ แต่ระบบขนส่งจะต้องเชื่อมโยงสถานศึกษา ชุมชน ศูนย์การค้า เป้าหมายคือให้คนไทยได้ประโยชน์จากการขนส่ง ทั้งการใช้รถ ใช้ถนน

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวคงยังไม่พอ เพราะประชาชนมีหลายระดับ ซึ่งบางคนยังใช้บริหารรถสาธารณะ รัฐบาลกำลังหาวิธีการปรับปรุงระบบการให้บริการรถ ขสมก.ให้ดีขึ้น ซึ่งหลายๆเรื่องต้องอาศัยความร่วมมือ ความเข้าใจกันในการทำงานในการลงทุน และต้องทำให้เกิดความโปร่งใส สิ่งสำคัญต้องไม่สร้างภาระให้กับประชาชนโดยไม่จำเป็น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางโดยขบวนรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ โดยเมื่อมาถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ นายกรัฐมนตรีได้กดแตร 3 ครั้ง ก่อนถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะผู้บริหารบีทีเอส ก่อนเดินทางกลับได้มีประชาชนจำนวนหนึ่งพร้อมกับนักเรียนมาต้อนรับและตะโกนว่า "รักลุงตู่ รักตลอดไป"ขณะที่นายกฯ ตะโกนตอบกลับ "รักทุกคน"ก่อนออกเดินทางไปทันที

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% ถึงสถานีคูคตภายในสิ้นปี 63 โดยให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสารในช่วงทดลองระบบนี้ สำหรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารอยู่ระหว่างการเสนอ ครม. ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท โดยรูปแบบการเดินรถ แบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วงหลัก คือ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ตั้งแต่เวลา 07.00 – 09.00 น. และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น ตั้งแต่เวลา 16.30 – 20.00 น. ทั้งนี้ คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง เดือน ธ.ค.2563 และคาดว่าจะรองรับผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดเส้นทาง ตั้งแต่สถานีเคหะฯ ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิท จนถึงสถานีคูคต กว่า 1,500,000 เที่ยวคนต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ