รบ.อินโดนีเซียประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์-ภูเขาไฟระเบิดใน 2-3 สัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2007 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ออกมาประกาศเตือนว่า สถานการณ์ภัยพิบัติจากธรรมชาติอาจส่งผลกระทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้
เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างน้อย 12 ลูก และคลื่นยักษ์ที่มีความสูงของคลื่นกว่า 6 เมตรที่คาดว่า จะโหมกระหน่ำเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งทะเลหลายแห่งของประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม
นายเปอร์โนโม ยุสกิอันโตโร รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรพลังงานและเหมืองแร่ของอินโดนีเซียกล่าวว่า สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้มีความอันตรายอยู่ที่ระดับ 10 ซึ่งอยู่ในระดับอันตรายสูงสุดอันดับที่ 3 และประชาชนควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ ภูเขาไฟที่อยู่ภาวะอันตรายเหล่านั้นได้แก่ ภูเขาไฟตาลังในเกาะสุมาตราทางตะวันตก ภูเขาไฟไมเนอร์ กรากุตัวในจังหวัดลัมปุง ภูเขาไฟมีราปีในจังหวัดโยกยาการ์ต้า ภูเขาไฟซีมีรุและโบรโม่ของชวาตะวันออก ภูเขาไฟบูทาระในจังหวัดนุสา เต็งการาตะวันออก ภูเขาไฟการัง อีตันและโลกอนในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ และภูเขาไฟดูโคโน่และอิบูในจังหวัดมาลุกูเหนือ
ส่วนภูเขาไฟโสพูต้นในจังหวัดสุลาเวสีเหนืออยู่ในระดับที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีความอันตรายอยู่ในระดับที่ 2 ขณะที่ภูเขาไฟกัมโคโนร่าในจังหวัดมาลุกูเหนือมีความอันตรายอยู่ในระดับสูงสุด ส่งผลให้ต้องทำการอพยพประชาชนจำนวน 13,000 คนออกจากพื้นที่ หลังจากที่ภูเขาไฟลูกนี้เริ่มมีเถ้าถ่านประทุขึ้นเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ