กปภ.ปรับมาตรการเข้ม กำชับสาขาติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อป้องกัน-ลดผลกระทบจากอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2020 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กปภ.ปรับมาตรการเข้ม กำชับสาขาติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อป้องกัน-ลดผลกระทบจากอุทกภัย

นายกฤษฎา ศังขมณี รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ตามประกาศการเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทยจากกรมอุตุนิยมวิทยา กปภ. ได้ติดตามสถานการณ์น้ำภายในพื้นที่การให้บริการทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดจากอุทกภัย พร้อมทั้งเร่งวางมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยในปี 2563 อย่างรัดกุม

โดยที่ผ่านมา ได้กำชับให้ กปภ.สาขา ติดตามสถานการณ์น้ำทั้งด้านปริมาณและคุณภาพในแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งควบคุมการผลิตน้ำประปาให้สะอาดและเพียงพอสำหรับการส่งจ่ายในทุกพื้นที่ ตรวจสอบระบบท่อส่งน้ำและจ่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาคุณภาพของการผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กปภ.สาขาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย มีมาตรการในการป้องกันระบบผลิตน้ำประปา ป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่สถานีผลิตน้ำที่อยู่ติดกับแหล่งน้ำ

ทั้งนี้ จัดให้มีการซักซ้อมแผนการดำเนินงานและวิธีประสานงานกับหน่วยงานอื่นในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนน้ำสะอาดหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาบริการประชาชน พร้อมทั้งตรวจสอบระบบน้ำดิบ สระกักเก็บน้ำดิบ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำประปาให้สามารถใช้งานได้อยู่เสมอ

นอกจากนี้ กปภ. ยังคำนึงถึงการบรรเทาความเดือดร้อนและดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้วยการเตรียมแผนติดตั้งจุดบริการน้ำประปาหรือวางท่อส่งน้ำประปาชั่วคราวไปยังศูนย์อพยพ จัดเตรียมน้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. ตลอดจนนำรถบรรทุกน้ำเพื่อให้บริการน้ำสะอาดแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า หากต้องเผชิญเหตุอุทกภัยและจำเป็นต้องย้ายออกจากที่พักอาศัยชั่วคราวควรปิดประตูน้ำที่มาตรวัดน้ำเพื่อป้องกันปัญหาค่าน้ำประปาสูงจากระบบประปาภายในชำรุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ