สคบ.ติง คนทำรายการทีวีอย่าหวังแต่สร้างกำไร จนไม่สนผลกระทบต่อเด็ก

ข่าวทั่วไป Sunday July 8, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์  ผู้จัดรายการ  คัดค้านนโยบายการจัดเรตติ้งรายการว่า  อยากให้ผู้ที่คัดค้านคำนึงถึงความอยู่รอดของสังคมและวัฒนธรรมไทยบ้าง ไม่ใช่เน้นสร้างกำไรอย่างเดียว โดยไม่สนใจผลกระทบที่ตามมาภายหลัง เพราะผลสำรวจรายการโทรทัศน์พบว่ามีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากสุดโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน แต่ปัจจุบันมีรายการหรือละครหลายเรื่องที่ไม่เหมาะสมมาออกอากาศเวลา 16.00-22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเด็กและเยาวชนสนใจดูมากสุด เช่น เชิงลามก  ส่อไปทางเพศ  วาจาหยาบคาย ทำลายวัฒนธรรมไทย และการแสดงละครในฉากที่ตบตี หรือใช้เสียงกรี๊ดกลางตลาด เป็นต้น
ทั้งนี้แม้ว่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ของ สคบ. ไม่อาจไปควบคุมได้ แต่ก็ต้องการคุ้มครองผู้บริโภคในกลุ่มเด็ก จึงอยากให้ผู้จัดรายการ, การแสดงตลก หรือผู้กำกับละคร เห็นความสำคัญเรื่องนี้ให้มาก เพราะคนเหล่านี้จะเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพัฒนาสังคมแม้อาจเสียงรายได้หรือคนดูลดลงบ้างก็ตาม
"แม้ธุรกิจบันเทิงจะอ้างว่าคนดูส่วนใหญ่ต้องการดูในลักษณะละครน้ำเน่า มีการตบตีกลางตลาด ใช้วาจาหยาบคาย หรือ ต้องแต่งตัวเชิงโป๊บ้าง โดยเฉพาะหากพระเอกหรือนางเอกได้รับบทเหล่านี้จะไม่ส่งผลดีต่อเด็ก เนื่องจากเด็กจะชื่นชอบและนำไปเลียนแบบในชีวิตประจำวันได้ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่รู้ให้บทแสดงที่ไม่เหมาะสมในช่วงที่เด็กดูออกอากาศไปได้อย่าง ดังนั้น สคบ. อยากให้ภาครัฐที่ดูแลเรื่องนี้เร่งออกนโยบายกำหนดช่วงเวลาออกอากาศตามความเหมาะสมของรายแต่ละประเภทต่อไป เพื่อคุ้มครองเด็กให้ได้รับบันเทิงที่มีความสาระ หรือ บันเทิงที่ไม่มีพิษภัยต่อสังคม" นางรัศมี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ