COVID-19ดีอีเอส เพิ่มบริการ Group Check in- Check out ผ่านแอปฯ"ไทยชนะ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2020 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ดีอีเอส เพิ่มบริการ Group Check in- Check out ผ่านแอปฯ

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด-19 เผยถึงความคืบหน้าแพลตฟอร์มไทยชนะ กล่าวว่า แอปพลิเคชัน"ไทยชนะ" จะเพิ่มบริการใหม่ด้วย Group Check in คือ สามารถเช็คอินให้กับบุคคลที่มาร่วมกันได้อีก 3 คน โดยสามารถใส่ชื่อของตนเองว่าวันนั้นไปทานข้าวกับใคร อัพเดททั้งระบบปฎิบัติการ iOS และ Android

ที่สำคัญคือมีการป้องกัน QR Code ปลอมและป้องกันการส่ง SMS รวมทั้งสามารถ Group Check out ได้ เช่น การไปเที่ยวอุทยานหรือสถานที่ท่องเที่ยวก็สามารถดูจำนวนคนที่เข้าไปในสถานที่ในแต่ละวันได้ และสามารถจองสถานที่ได้ด้วย

COVID-19: ดีอีเอส เพิ่มบริการ Group Check in- Check out ผ่านแอปฯ

รวมทั้งการเพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ ซีเรียลนัมเบอร์ สามารถนำไปส่งเสริมการใช้งานระบบในร้านค้าหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่อยู่ระบบไทยชนะได้อีกด้วย

ปัจจุบันผู้ใช้งานระบบไทยชนะมีจำนวน 27,595,753 ราย จำนวนกิจกรรมหรือกิจการที่ลงทะเบียน จำนวน 197,381 ร้าน จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชัน (ระบบแอนดรอยด์ และ ไอโอเอส) จำนวน 333,919 ราย สัดส่วนจำนวนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ผ่านแพลตฟอร์ม 51% สัดส่วนจำนวนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ผ่านแอปพลิเคชัน ร้อยละ 92 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกนำไปใช้เพื่อการสอบสวนโรคเท่านั้น โดยทางคณะรัฐมนตรีก็ได้เน้นย้ำทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ดูแลอย่างใกล้ชิด ยึดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นสำคัญ ต้องเด็ดขาดด้วย

พร้อมย้ำว่า การเก็บข้อมูลของร้านค้าโดยใช้สมุดจด เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการสอบสวนโรคห้ามนำไปใช้เพื่อการอย่างอื่นโดยเด็ดขาด โดยร้านค้าจัดเก็บในที่ปลอดภัยสามารถสืบค้นย้อนหลังได้ 30 วัน เมื่อครบกำหนดต้องทำลายสมุดจดดังกล่าว โดยมีกรณีการติดเชื้อในจีน ที่มีคนกว่า 40,000 คน อยู่ในข่ายที่ต้องสอบสวนโรค โดยมีค่าสอบสวนโรค ไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท ต่อ 1 คน ต้องใช้เงินถึง 120 ล้านบาท แต่เมื่อใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ จะเหลือเพียงร้อยละ 10 หรือเป็นจำนวนเงิน 12 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ