COVID-19สธ.วางมาตรการด้านสุขอนามัยให้ตลาดสด/ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อ

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2020 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากความกังวลถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ได้กลับมาระบาดรอบสอง ในตลาดค้าส่ง ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนนั้น กระทรวงสาธารสุขได้มีวางมาตรการด้านสาธารณสุขสำหรับตลาดสด ตลอดจนร้านค้าปลีกค้าส่ง เพื่อเป็นแนวทางให้แก่ตลาดสด และร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดใน 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.การเว้นระยะห่าง 2 เมตร 2.สวมหน้ากากอนามัย 3.ล้างมือบ่อยๆ 4.ไม่อยู่ในที่แออัด 5. ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม และ 6.ใช้ระบบคัดกรองผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาดสด และร้านค้าปลีกค้าส่งเองก็มีการประเมินผลการปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขเช่นกัน

โดยในส่วนของตลาดสด ได้มีการทำแบบประเมินผลในช่วงวันที่ 17 พ.ค.-17 มิ.ย.63 พบว่า แผง/ร้านค้า ถึง 67.44% ผ่านเกณฑ์มาตรการหลักและมาตรการเสริมในทุกข้อ ส่วนที่เหลืออีก 32.56% ไม่ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 1 ข้อ ซึ่งในส่วนที่ตลาดสดปฏิบัติตามเกณฑ์ 100% คือในเรื่องของการจัดจุดบริการล้างมือ/น้ำยาฆ่าเชื้อ และการให้เจ้าของร้าน และลูกค้าของตลาดต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

สำหรับร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ ก็ได้ทำแบบประเมินผลในช่วงเดียวกัน พบว่า 64.06% ผ่านเกณฑ์มาตรการหลักและมาตรการเสริมครบทุกข้อ ขณะที่อีก 35.94% ไม่ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 1 ข้อ โดยในส่วนที่ร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ปฏิบัติตามเกณฑ์ได้ถึง 99% คือ การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อยๆ ทั้งก่อน-หลังการให้บริการ

"ถ้าเราต่างร่วมมือกัน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในระยะต่อไปได้" อธิบดีกรมอนามัยระบุ

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานสื่อสารองค์กร บมจ. สยามแม็คโคร (MAKRO) ระบุว่า ห้างแม็คโคร ทุกสาขาทั่วประเทศได้ยึดแนวทางการจับจ่ายวิถีใหม่ ปลอดภัย จากโควิด-19 โดยวางมาตรการด้านความปลอดภัยทางสุขอนามัยให้พนักงานและลูกค้า เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากในแต่ละวันห้างแม็คโคร มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากถึง 4 แสนรายรวมกันทุกสาขาทั่วประเทศ ขณะที่จำนวนพนักงานที่มากกว่า 2,000 คน ดังนั้นการให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยจึงถือเป็นเรื่องใหญ่

ทั้งนี้ ห้างแม็คโครได้วางมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดไว้ 6 ข้อ ซึ่งให้ทุกสาขายึดเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1. จัดให้มีการวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกค้า พนักงาน รวมทั้งคนส่งสินค้า 2.พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอด รวมทั้งลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อสินค้า 3.การทำความสะอาดรถเข็น ราวจับทางลาด รวมถึงตู้ ATM 4.ให้บริการเจลแอลกอฮอล์ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ อย่างทั่วถึง 5.การเว้นระยะห่าง โดยจำกัดจำนวนคนที่จะเข้าสาขาในแต่ละช่วงเวลา และเพิ่มมาตรการรักษาระยะห่างในจุดที่มีความหนาแน่นกว่าบริเวณอื่น เช่น จุดชั่งอาหารสด และจุดชำระเงิน เป็นต้น และ 6.สร้างการรับรู้ ด้วยการจัดประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย โดยมีพนักงานคอยประกาศเตือนให้ลูกค้ารักษาระยะห่างขณะเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า

นอกจากนี้ ยังเพิ่มมาตรการเสริมในการให้ลูกค้าต้องสแกน QR Code ในแพลตฟอร์มไทยชนะ ทั้งก่อนและหลังเข้ามาใช้บริการที่ห้างแม็คโครด้วย

นางศิริพร ยืนยันว่า ห้างแม็คโครทุกสาขามีการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการซื้อสินค้า โดยแต่ละสาขาจะมีผู้จัดการทำหน้าที่รับผิดชอบในภาพรวม และติดต่อให้เจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

ด้าน น.ส.ศิริลักษณ์ ปรียวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บางกอกแลนด์ เอเจนซี่ จำกัด ตัวแทนจากตลาดสดร่วมใจ เมืองทองธานี ระบุว่า ในส่วนของตลาดสดร่วมใจ เมืองทองธานี ได้วางมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไว้ถึง 19 มาตรการด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเอง จะปลอดภัยจากโควิด-19 โดยมาตรการทั้ง 19 ข้อ ของตลาดสดรวมใจ มีดังนี้

1. กำหนดจุดคัดกรองและวัดอุณหภูมิของพ่อค้าแม่ค้า ลูกค้า ให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งจัดจุดล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนเข้าตลาด 2. บันทึกข้อมูลร้านค้า และลูกค้า ด้วยการลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ผ่าน QR Code ไทยชนะ และตรวจอุณหภูมิร่างกายไม่ให้เกินกว่า 37.4 องศา แต่หากพบว่าเกิน 37.4 องศา จะไม่สามารถเข้ามาใช้บริการที่ตลาดได้ และต้องสแกน QR Code COVIDNONT เพื่อบันทึกข้อมูลไว้สำหรับเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโรคต่อไป 3. ลูกค้าต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนจะเข้าไปในตลาด 4. พ่อค้าแม่ค้า ต้องสวมหน้ากากอนามัย เฟสชิลด์ และสวมถุงมือตลอดเวลา

5. ติดตั้งเคาท์เตอร์ชิลด์ และพาร์ทิชั่น ชิลด์ ระหว่างร้านค้า 6. กำหนดจุดยืน และการเว้นระยะห่างภายในบริเวณตลาด 7. ทุกร้านค้าต้องมีเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้บริการแก่ลูกค้า 8. ร้านที่จำหน่ายอาหารสด ต้องมีตู้กระจก หรือมีอุปกรณ์ปกปิดสินค้า 9. ลูกค้าที่ต้องเลือกสินค้าเอง เช่น ผัก ผลไม้สด จะต้องสวมถุงมือ หรือถุงพลาสติกทุกครั้ง 10.ทุกร้านจะต้องเช็ดทำความสะอาดแผงขายสินค้า และจุดสัมผัสร่วมทุก 1 ชม.

11. เพิ่มรอบการล้างทำความสะอาดตลาดตามหลักสุขาภิบาล 1 ครั้งต่อสัปดาห์ 12.ฉีดพ่นฆ่าเชื้อทั้งตลาดทุก 10 วัน ซึ่งน้ำยาฆ่าเชื้อนี้ ผ่านการรับรองความปลอดภัยจาก อย.แล้ว 13.ล้างทำความสะอาดพัดลมระบายอากาศทุกสัปดาห์ 14.ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชม. 15.เพิ่มรอบการจัดเก็บขยะเป็น 4 ครั้ง/วัน 16.ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายพ่อค้าแม่ค้าทุก 4 ชม. 17.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 ภายในตลาดทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ 18.เลี่ยงการนำเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้อายุเกินกว่า 70 ปีเข้ามาในตลาด และ 19.จัดให้มีเจ้าหน้าที่ชี้แจงการใช้บริการให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ