รามคำแหงโพลล์เผยคนส่วนใหญ่เห็นชอบร่าง รธน.แต่ยังไม่ตัดสินใจลงประชามติ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 11, 2007 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์ประชามติคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2550 : ควรเห็นชอบหรือไม่" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 53.5% ระบุว่าควรเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่ 39% ยังไม่แน่ใจ และอีก 7.5% เห็นว่าไม่ควร
การสำรวจยังพบว่าประชาชนที่เคยอ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วมีเพียง 26.3% และไม่เคยอ่าน 73.7%
นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 60% ยังไม่แน่ใจว่าจะไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ มีเพียง 27.9% ที่แน่ใจว่าจะไป อย่างไรก็ดีมีประชาชนไม่ถึงครึ่งคือ 48.4% เท่านั้นที่เข้าใจถูกต้องว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะจัดให้มีการลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค.50
นายอรัสธรรม พรหมมะ ประธานคณะกรรมการศูนย์ประชามติ กล่าวว่า ประชาชนเกินครึ่งเล็กน้อยที่เห็นว่าควรเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ทั้งนี้เป็นความเห็นที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาจากความรู้ความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญเพราะส่วนใหญ่ยังไม่เคยอ่านร่าง นอกจากนี้การที่ประชาชน 60% ใน กทม.ยังไม่แน่ใจว่าจะไปลงประชามติหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่น่าติดตามว่าประชาชนในต่างจังหวัดจะให้ความสนใจไปลงประชามติมากน้อยเพียงใด
"ขณะนี้ร้อยละ 60 ยังไม่แน่ใจว่าจะไปลงประชามติหรือไม่ บ่งชี้ว่าแม้แต่ในกรุงเทพฯ ประชาชนก็ยังไม่แน่ใจว่าจะไปลงประชามติหรือไม่ ถ้าในต่างจังหวัดจะเกิดอะไรขึ้น" นายอรัสธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ