COVID-19นายกฯ เผยเตรียมแผนรับมือป้องกันระบาดรอบใหม่ หลังผ่อนคลายมาตรการระยะ 5

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2020 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการคลายล็อกกิจกรรม/กิจการระยะที่ 5 ว่า ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องเตรียมมาตรการผ่อนคลายรับมือไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ เช่น เรื่องเศรษฐกิจ การทำมาหากินของประชาชน ขณะที่มาตรการของรัฐต้องมีการติดตามตรวจสอบทุกอย่างอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการเปิดกิจกรรม/กิจการต่างๆ หากไม่ปฎิบัติตามมาตรการต่างๆ ของรัฐที่กำหนดไว้ทั้งหมดก็จะเกิดปัญหาตามมา

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะพิจารณาทุกอย่างให้รอบคอบ เพราะการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการใดจะต้องมองหาแนวทางผ่อนคลายที่จะตามมา พร้อมขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้การทำงานเดินมาถึงวันนี้ ขณะที่การค้นคว้าวัคซีนก็พัฒนาตามลำดับ ขณะนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จในชั้นต้นเมื่อเทียบเคียงกับหลายประเทศที่มีศักยภาพ เพราะร่วมมือของคนในชาติทำให้เกิดสิ่งดีๆ และนี่คือคำว่ารวมไทยสร้างชาติ และสิ่งที่ได้เห็นคือคนในประเทศมีระเบียบวินัยเพิ่มขึ้น มีการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข โดยไม่มีการต่อต้าน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในช่วงนี้ได้เห็นจากสื่อว่าสถานบริการในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เริ่มประมาท ย่อหย่อนเรื่องมาตรการรักษาสุขอนามัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดรอบใหม่ เพราะจะทำให้ทุกอย่างเสียหายทั้งหมด โดยทุกคนจะต้องเคร่งครัดในการปฎิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกคนเริ่มที่ตนเอง ครอบครัว ขยายไปสู่ชุมชน ขณะที่ส่วนราชการทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ต้องร่วมมือและดูแลประชาชนเต็มที่

นายกรัฐมนตรี ขอว่าอย่ากังวลเรื่องการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2564 เพราะรัฐบาลจะดำเนินการด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ และย้ำว่า งบประมาณเพื่อการฟื้นฟูเปรียบเสมือนลมหายใจให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้ คือความรักความสามัคคี ส่วนเรื่องของความขัดแย้งขอให้พักไว้ก่อน เพราะขณะนี้ประเทศชาติประสบปัญหาต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ และสิ่งที่จะยึดมั่นให้คนไทยไว้ด้วยกัน คือสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัริย์ และประชาชน ที่ต้องไม่เป็นการสร้างภาระหน้าที่ให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำงานหนักอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามของสื่อมวลชนถึงกรณีที่ ศบค.ชุดเล็กจะเสนอให้ต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงเดือน ก.ค.63 โดยนายกรัฐมนตรีเพียงแค่ยิ้มและชูมือแสดงสัญลักษณ์ไอเลิฟยู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ