สคบ.สั่งจับตาพ่อค้าโฆษณาอวดอ้างจตุคามเกินจริง มีโทษทั้งจำและปรับ

ข่าวทั่วไป Sunday July 29, 2007 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิโรจน์ เจริญประกอบ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กล่าวว่า จะเตรียมหารือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาในการควบคุมข้อความการโฆษณาของจตุคามรามเทพ เนื่องจากในปัจจุบันมีพ่อค้าบางรายมีพฤติกรรมการโฆษณาที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายจนส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าใจสาระสำคัญว่าครอบครองแล้วจะรวย, โชคดี, ฟันหรือแทงไม่เข้า 
โดยเบื้องต้นภาครัฐได้ห้ามการใช้ข้อความที่ว่าสวมใส่จตุคามแล้วจะรวยหรือโชคดี เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ ซึ่งหากรายใดไม่ปฎิบัติตามจะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ ส่วนสื่อที่ลงโฆษณาจะต้องได้รับโทษกึ่งหนึ่ง
"การโฆษณาองค์จาตุคามรามเทพส่วนใหญ่ไม่ผิดกฎหมายเพราะบอกชื่อรุ่น เช่น ชื่อรุ่นโครตรวย รุ่นโครตเศรษฐี แต่ก็มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เข้าข่ายให้คนเข้าใจผิดโดยใช้ข้อความชวนเชื่อให้เกินจริง" นายนิโรจน์ กล่าว
พร้อมกันนี้ สคบ.จะนำเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีได้รับความเดือดร้อนจากการเช่าจตุคามรามเทพจากผู้ค้า โดยระบุว่าคุณภาพไม่เหมือนกับที่ลงโฆษณาหรือของจริงไม่สวยเหมือนกับรูปในใบจอง ดังนั้น สคบ.จะนำเรื่องนี้เข้าในสู่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ