ซูเปอร์โพลเผยคนไม่เชื่อมั่นทีมศก.ชุดใหม่จากพปชร. พร้อมหนุนพรรรคการเมืองที่ทำ"การเมืองใหม่"

ข่าวทั่วไป Sunday July 5, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ถ้าวันนี้เลือกตั้ง พรรคใดชนะ" โดยเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชน ภายหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยคนที่จะให้ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 67.3% ระบุว่าแย่ลงกว่าทีมเดิม ในขณะที่ 32.7% ระบุว่าดีกว่าทีมเดิม โดยเมื่อสอบถามถึงการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ของประเทศและประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 56.9% สนับสนุน ในขณะที่ 43.1% ไม่สนับสนุน

เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่เคยเลือกในการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2562 พบว่า 18.9% ระบุพรรคเพื่อไทย ส่วน 16.6% ระบุพรรคพลังประชารัฐ โดย 15.1% ระบุพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่ 11.7% ระบุพรรคประชาธิปัตย์ ส่วน 7.2% ระบุพรรคภูมิใจไทย และอีก 2.6% ระบุพรรคชาติไทยพัฒนา

แต่เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่จะเลือก ถ้าวันนี้เลือกตั้ง พบว่า 16.7% จะเลือกพรรคก้าวไกล เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากพรรคอนาคตใหม่ชื่อเดิม รองลงมาคือ 15.7% ระบุพรรคเพื่อไทย ลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ 8.7% ระบุพรรคประชาธิปัตย์ และ 8.3% ระบุพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทั้งสองพรรคได้รับความนิยมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยได้ 6.0% อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากหรือ 41.2% ระบุอื่น ๆ เช่น ต้องการเลือกพรรคการเมืองที่ทำ "การเมืองใหม่" และบางส่วนจะเลือกพรรคการเมืองอื่น ๆ ตามลำดับ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,075 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 3-5 ก.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ