กรมธุรกิจพลังงานจะขยายพื้นที่ควบคุมมลพิษจากไอน้ำมันในกรุงเทพฯ 23 เขต

ข่าวทั่วไป Thursday July 5, 2007 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เผยเดินหน้าจัดระเบียบควบคุมมลพิษจากไอน้ำมันต่อเนื่องด้วยการออกประกาศควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง ลักษณะที่ 2 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับสถานีบริการน้ำมันมาตรฐานบนถนนใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 23 เขต ในอีก 2 ปีข้างหน้า
"การควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง State II เป็นการต่อยอดจากการควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมัน คลังน้ำมัน และรถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อจัดการสภาพอากาศในพื้นที่ควบคุมให้ดีขึ้นและนับเป็นมิติใหม่ของการจัดการมลพิษที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างครบวงจร" นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าว
ตามประกาศฉบับดังกล่าวกำหนดให้สถานีบริการน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันทุกรายในพื้นที่กรุงเทพฯ 23 เขตต้องติดตั้งระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตู้จ่ายน้ำมันทุกตู้ เพื่อดูดซึมไอระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิงกลับเข้าถังน้ำมันใต้ดิน โดยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ได้ลงนามในประกาศแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า
นายเมตตา กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิงลักษณะที่ 2 เนื่องจากพบว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ในใจกลางเมือง มีปริมาณการใช้น้ำมันสูง และจัดว่าเป็นชุมชนหนาแน่น ซึ่งหากมีการปล่อยไอระเหยน้ำมันจะทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายยิ่งขึ้น
นอกจากจะเกิดผลดีต่อสภาพแวดล้อมแล้ว การนำไอน้ำมันที่รั่วซึมออกไปสู่ชั้นบรรยากาศกลับเข้าถังน้ำมันใต้ดินเพิ่มเติมยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นการช่วยชาติประหยัดเงินตราในการนำเข้าน้ำมันอีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับพื้นที่ทั้ง 23 เขต ได้แก่ เขตคลองเตย คลองสาน จตุจักร จอมทอง คันนายาว ดุสิต ธนบุรี บางกอกใหญ่ บางกอกน้อย บางใหญ่ บางซื่อ บางพลัด บางรัก ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย พญาไท พระนคร ยานนาวา ราชบูรณะ วัฒนา สัมพันธ์วงศ์ และสาธร

แท็ก สถานี   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ