"อนุทิน" เซ็น MOU ให้คนไร้สิทธิเข้าถึงบริการหลักประกันสุขภาพ มุ่งยกระดับระบบสาธารณสุขไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2020 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีการลงนามบันทึกความร่วมมือ "การดำเนินงานพัฒนาการเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพของคนไทยที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียน" ระหว่าง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส .) องค์การแพลน อินเตอร์เนชันแนล ประเทศไทย มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อบูรณาการความร่วมมือดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ยังเข้าไม่ถึงบริการในระบบหลักประกันสุขภาพ จำนวน 5.2 แสนคน ซึ่งมีปัญหาสถานะทางทะเบียนทำให้เข้าไม่ถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพ อาทิ ไม่ได้รับแจ้งเกิด เอกสารบุคคลสูญหาย เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนไร้บ้าน กลุ่มคนไร้สิทธิ

นายอนุทิน กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้น จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงการทำงานของทุกหน่วยงานตามอำนาจ หน้าที่และภารกิจอย่างเป็นระบบ บูรณาการงานร่วมกัน รวมถึงการพัฒนาระบบข้อมูลของคนไทยที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนนำมาสู่การเพิ่มโอกาสให้กลุ่มคนเปราะบ้างได้ถึงสิทธิการรักษาพยาบาล ในฐานะที่เป็นคนไทย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายในการยกระดับด้านการบริการด้านสาธารณสุขไทย

"แม้กระทรวงฯ จะมีนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่วันนี้ยังมีคนไทยด้วยกันที่ไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีเลข 13 หลักทำให้เข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ ความร่วมมือนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเติมเต็มนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ ด้านสิทธิการเข้าถึงบริการสุขภาพ ลดความเหลี่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพให้กับประชาชน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ