สนช.แก้ คปค.ฉบับ 15 ห้ามพรรคถูกยุบใช้ชื่อ-ตราพ้องของเดิมจดทะเบียนใหม่

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ คูณมี กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ในเบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าพรรคการเมืองใดที่ถูกยุบตามความผิดในมาตรา 66 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 ห้ามใช้ชื่อ ตราเครื่องหมายหรือตราสัญลักษณ์ซึ่งมีลักษณะคล้าย พ้อง หรือเหมือนกับพรรคที่ศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรค ในการจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ภายในระยะเวลา 5 ปี 
รวมถึงจะมีการแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 67 โดยเพิ่มเนื้อหาว่า กรณีพรรคการเมืองที่ถูกสั่งยุบด้วยเหตุดังกล่าวจะต้องให้ศาลมีคำวินิจฉัยสั่งห้ามใช้ชื่อและตราเครื่องหมายพรรคการเมืองดังกล่าวภายในระยะเวลา 5 ปีเช่นกัน
"จะได้เป็นบทบัญญัติในกฎหมายไปเลยว่าเมื่อศาลสั่งยุบพรรคใดที่มีพฤติกรรมความผิดก็จะต้องมีคำสั่งห้ามไปด้วยในคำพิพากษาของศาล เพื่อเป็นบทบัญญัติบังคับเรื่องการลงโทษไปในตัว เพื่อไม่ต้องถกเถียงหรือมีการวินิจฉัยได้ภายหลัง" นายประพันธ์ กล่าว
ทั้งนี้คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ กรรมาธิการวิสามัญฯ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขดังกล่าวเข้าที่สู่ประชุมใหญ่ สนช.เพื่อพิจารณาในวาระต่อไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ