COVID-19"อนุทิน" ระบุชายไทยเสียชีวิตในสถานที่กักกันตัวไม่ได้ติดเชื้อโควิด แย้มวัคซีนคืบหน้าใกล้มีข่าวดี

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 2020 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชายไทย อายุ 56 ปี ซึ่งพักอยู่ในโรงแรมสถานกักกันตัวของรัฐ ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและโรคไต ต่อมามีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และหัวใจหยุดเต้น ก่อนเสียชีวิตลง แต่ทางกรมควบคุมโรคไม่นับว่าผู้เสียชีวิตเสียชีวิตจากติดเชื้อโควิด-19 ว่า เท่าที่ทราบไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อ แต่ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว การดูแลเอาใจใส่ทำเป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่ความผิดของแพทย์

สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก และต้องนำผลการทดลองในแต่ละขั้นมาขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งได้สั่งการให้ทั้งสองหน่วยงานให้ความสำคัญ หากทุกอย่างได้มาตรฐานจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว

"จะเสร็จเมื่อไหร่ต้องถามจากทีมแพทย์ แต่เท่าที่ทราบถือว่ามีข่าวดี ต้องระมัดระวังเมื่อผ่านการทดลองในสัตว์แล้วมาทดลองในมนุษย์ เราต้องมั่นใจจริงๆ ว่าปลอดภัย และที่สุดแล้วก็ต้องผ่านการรับรองของ อย." นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า กระบวนการพัฒนาวัคซีนนั้นพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด แต่ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งคิดว่าการค้นคว้าในตอนนี้ได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะให้การสนับสนุนทุกอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ