ครม.เห็นชอบรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าโครงการลดและเลิกใช้สาร HCFC จากเวิลด์แบงก์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2020 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก สำหรับโครงการลดและเลิกใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูโอโรคาร์บอน ระยะที่ 2 (HCFC Phase Out Project Stage 2) วงเงินรวม 5,083,929 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ167 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณการใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูโอโรคาร์บอน (HCFC) ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตสเปรย์โฟมและตู้แช่เย็น ซึ่งเป็นสารที่ทำลายโอโซนและทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

ที่ผ่านมา กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม และธนาคารออมสิน ได้ดำเนินโครงการลดและเลิกใช้สาร HCFC ระยะที่ 1 แล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.62 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสามารถลดและเลิกการใช้สาร HCFC ได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มากถึง 576.69 ODP ตัน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 209 ODP ตัน ภายใต้กรอบพิธีสารมอนทรีออล (Montreal Protocol: MP) และข้อตกลงเฉพาะ (HPMP) รวมถึงการออกกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ระบบโควตาการนำเข้าสาร HCFC การยกเลิกใช้สาร HCFC บางส่วน เป็นต้น

โครงการมีวงเงินทั้งสิ้น 5,083,929 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นเงินทุนจากกองทุนอนุรักษ์โอโซน (Ozone Projects Trust Fund) ที่มีธนาคารโลกเป็นผู้บริหารกองทุน โดยมีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม และธนาคารออมสิน เป็นผู้ดำเนินโครงการและจัดสรรวงเงิน ซึ่งการจัดสรรเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการผู้ผลิตสเปรย์โฟมและตู้เย็นจะต้องมีการจัดทำข้อตกลงย่อยในการรับความช่วยเหลือทางการเงินแบบให้เปล่าระหว่างธนาคารออมสินกับผู้ประกอบการที่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน และจะมีการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ