COVID-19สธ.สรุปผลตรวจซ้ำหญิงไทยในกทม.มีอาการปอดอักเสบไม่พบเชื้อโควิด-19

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2020 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมาได้รับรายงานผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 31 ปี ประวัติโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านราษฏร์บูรณะ เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.63 ด้วยอาการบวมตามแขนขา ต่อมาในวันที่ 13 ก.ค.63 ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น และมีอาการปอดอักเสบ แพทย์สงสัยเป็นโรคโควิด-19 จึงเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกส่งตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ผลพบเชื้อ แต่เก็บตัวอย่างจากเสมหะตรวจผลไม่พบเชื้อ

ต่อมากรมควบคุมโรคได้ทำการเก็บเสมหะเพิ่มเติมอีกครั้งเพื่อส่งตรวจยืนยันในวันที่ 14 และวันที่ 15 ก.ค.63 เนื่องจากการสอบสวนประวัติจากสามีพบว่าผู้ป่วยไม่มีประวัติของปัจจัยเสี่ยงแต่อย่างใด ซึ่งผลการตรวจโดยสถาบันบำราศนราดูรและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่พบเชื้อ ต่อมาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้มีการตรวจตัวอย่างจากโพรงจมูกซ้ำ ผลไม่พบเชื้อ ดังนั้น สรุปได้ว่าผู้ป่วยรายนี้ยืนยันได้ว่าไม่ใช่ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจสถาบันบำราศนราดูรกำลังทำการตรวจโดยใช้เทคโนโลยีการหาลำดับเบสที่พัฒนาขึ้นใหม่อยู่ระหว่างรอผล

ทั้งนี้ หลังจากรับรายงานผู้ป่วยรายนี้และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจซ้ำ ทีมสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค ร่วมกับ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ไปที่โรงพยาบาลดังกล่าว เพื่อเริ่มการสอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัส และตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งดำเนินการควบคุมโรคร่วมกับโรงพยาบาล อีกทั้งลงสอบสวนในโรงงานที่ผู้ป่วยและสามีทำงานอยู่พบว่าไม่มีผู้ใดที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และไม่มีพนักงานใหม่เข้าทำงาน และมีการคัดกรองไข้ก่อนเข้าทำงานทุกวัน

"ถึงแม้ว่าผลการตรวจของผู้ป่วยรายนี้จะยืนยันได้ว่าไม่พบเชื้อก่อโรคโควิด-19 แต่การดำเนินงานในเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายโรงพยาบาลในด้านการรักษาพยาบาล การเฝ้าระวังสอบสวนโรค และทรัพยากรการตรวจทางห้องปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ