COVID-19นายกฯ เร่งหามาตรการเฉพาะกลุ่มป้องกันโควิดแพร่ระบาด

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 2020 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนิติบุคคลคอนโดย่านสุขุมวิท ไม่อนุญาตให้นักการทูตเข้าพัก แม้จะมีผลตรวจจากประเทศต้นทาง และสนามบินสุวรรณภูมิก็ตามว่า มีบางกรณีที่ยังเป็นปัญหา ทั้งที่ขั้นตอนการขออนุญาตเข้าประเทศถูกต้องตามขั้นตอนหมด แต่ผิดพลาดเพราะไปพักในสถานที่ๆไม่ใช่ของรัฐ เพราะโรงแรมควบคุมไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหามาตราการแก้ไขต่อไป เพราะต้องควบคุมให้ได้ และโรงแรมที่จะเข้าไปพักต้องขึ้นบัญชีรายชื่อ และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปดูแล ซึ่งทั้งหมดยังเป็นข้อบกพร่องอยู่

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ต้องมีมาตราการเฉพาะกลุ่ม ส่วนเรื่องที่เกิดเป็นเรื่องของสถานทูต ซึ่งวันนี้จะต้องเข้มงวด เข้าไปเจรจาและพูดคุยว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำเป็นเรื่องดีกับประเทศไทย แต่กฏหมายของต่างประเทศอาจจะเป็นอีกอย่าง ซึ่งหากไปเข้มงวดโดยที่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย ก็จะส่งผลกลับมายังประเทศไทย

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้พูดคุยกับสถานทูตเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ซึ่งหากเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางมาในระยะสั้น เช่น ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ จะเห็นว่ามาตราการในการควบคุมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมขอร้องอย่าเรียกแขกของรัฐบาลว่าเป็นวีไอพี แต่ให้เรียกว่า กลุ่มความสัมพันธ์ทางคณะทูต ซึ่งทั้งหมดที่เข้ามาต้องอยู่ในกรอบที่ไทยกำหนด พร้อมยอมรับอาจมีหลุดลอดไปบ้าง เพราะมีคนจำนวนมาก แต่ต้องเร่งแก้ไขทั้งหมด

สำหรับมาตราการฟื้นฟูเยียวยาภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่จะเป็นผู้พิจารณาให้แน่นอน แต่หากมองจะเห็นว่าได้รับผลกระทบทุกจังหวัด

ขั้นตอนการขออนุญาตเข้าประเทศถูกต้องตามขั้นตอนหมด แต่ผิดพลาดเพราะไปพักในสถานที่ๆไม่ใช่ของรัฐ เพราะโรงแรมควบคุมไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหามาตราการแก้ไขต่อไป เพราะต้องควบคุมให้ได้ และโรงแรมที่จะเข้าไปพักต้องขึ้นบัญชีรายชื่อ และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปดูแล ซึ่งทั้งหมดยังเป็นข้อบกพร่องอยู่

ไม่อยากให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และให้เกิดการเข้าใจผิดกันไปมากกว่านี้

ว่า กรณีนิติบุคคลอาคารชุดย่านสุขุมวิทไม่อนุญาตให้นักการทูตเข้าพัก แม้จะมีผลตรวจจากประเทศต้นทางและสนามบินสุวรรณภูมิแล้วก็ตาม เพราะไม่อยากให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และให้เกิดการเข้าใจผิดกันไปมากกว่านี้

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้พูดคุยกับสถานทูตเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ซึ่งคำว่าวีไอพีหากเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินมาในระยะสั้น เช่น ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ จะเห็นว่ามาตรการในการควบคุมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีบางกรณีที่ยังเป็นปัญหา ทั้งที่ขั้นตอนการขออนุญาตเข้าประเทศถูกต้องตามขั้นตอนหมด แต่ผิดพลาดเพราะไปพักในสถานที่ที่ไม่ใช่รัฐจัดให้ เพราะโรงแรมควบคุมไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหามาตรการแก้ไขต่อไป เพราะต้องควบคุมให้ได้ และโรงแรมที่จะเข้าไปพักต้องขึ้นบัญชีรายชื่อ และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปดูแล ซึ่งทั้งหมดยังเป็นข้อบกพร่องอยู่

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่มีแขกวีไอพี แต่ต้องมีมาตรการเฉพาะกลุ่ม ส่วนเรื่องที่เกิดเป็นเรื่องของสถานทูต ซึ่งวันนี้จะต้องเข้มงวด เข้าไปเจรจาและพูดคุยว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำเป็นเรื่องดีกับประเทศไทย แต่กฏหมายของต่างประเทศอาจจะเป็นอีกอย่าง ซึ่งหากไปเข้มงวดโดยที่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วยก็จะส่งผลกลับมายังประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ ศบค.จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับคนในประเทศ และหากไม่ร่วมมือกันและโทษกันไปมาก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ อยากขอร้องอย่าไปเรียกแขกของรัฐบาลว่าเป็นวีไอพี แต่ให้เรียกว่า กลุ่มความสัมพันธ์ทางคณะทูต ซึ่งทั้งหมดที่เข้ามาต้องอยู่ในกรอบที่ไทยกำหนด พร้อมยอมรับอาจมีหลุดลอดไปบ้าง เพราะมีคนจำนวนมาก แต่ต้องเร่งแก้ไขทั้งหมด

สำหรับมาตรการฟื้นฟูเยียวยาภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น ศบค.ชุดใหญ่จะเป็นผู้พิจารณาให้แน่นอน แต่จะเห็นว่าได้รับผลกระทบทุกจังหวัด แต่วันนี้มีเหตุการณ์ซ้อนขึ้นมาอีก รัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้วยการตรวจโรค ซึ่งผลออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ