ซูเปอร์โพลเผยคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อมั่นการปรับครม.ชุดใหม่ มองสังคมยังมีความเหลื่อมล้ำสูง

ข่าวทั่วไป Sunday July 19, 2020 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น เรื่อง "เสียงคนรุ่นใหม่ต่อการปรับ ครม." โดยเมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของคนรุ่นใหม่ว่าคนที่จะมาแทนรัฐมนตรีกลุ่มสี่กุมาร ไม่มีประวัติด่างพร้อย เป็นคนดี พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 86.9% ไม่เชื่อมั่น ในขณะที่อีก 13.1% ระบุว่าเชื่อมั่น

เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของคนรุ่นใหม่ว่าคนที่จะมาแทนรัฐมนตรีกลุ่มสี่กุมารเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่กอบโกยผลประโยชน์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 87.7% ไม่เชื่อมั่น ในขณะที่อีก 12.3% ระบุว่าเชื่อมั่น เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของคนรุ่นใหม่ว่า คนที่จะมาแทนรัฐมนตรีกลุ่มสี่กุมารจะได้รับการปกป้องจาก สุภาพชน คนให้เกียรติกัน ไม่ถูกทรยศ หักหลัง ไม่เสร็จนาฆ่าโคถึก พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 85.1% ไม่เชื่อมั่น ขณะที่อีก 14.9% ระบุว่า เชื่อมั่น

นอกจากนี้ มุมมองของคนรุ่นใหม่ต่ออนาคตของประเทศชาติ พบว่า อันดับแรก 87.0% ระบุว่า มีความเหลื่อมล้ำ คนจนจนมากขึ้น อันดับสอง 78.5% ระบุว่า เด็กและเยาวชนไม่มีพื้นที่ที่แสดงออกในเวลาที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ใหญ่ อันดับสาม 75.5% ระบุว่า ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนน้อย เอาความอยู่รอดของตัวเองและพรรคพวกเป็นใหญ่ อันดับสี่ 74.9% ระบุว่า ผู้ใหญ่หลงตัวเองคิดว่าตัวเองดี ตัวเองเก่งมากกว่าเด็ก และอันดับห้า 74.5% ระบุว่า ใช้อำนาจควบคุม มากกว่าใช้อำนาจให้เกิดความไว้วางใจ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,243 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ