คมนาคม รายงานอุบัติเหตุช่วงหยุดยาววันแรก มีผู้เสียชีวิต 9 คน สาเหตุจากขับเร็วเกินกำหนด

ข่าวทั่วไป Saturday July 25, 2020 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 24 - 28 กรกฎาคม 2563 ณ วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 พบว่า มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ 2,384,538 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 6.39% มีปริมาณการจราจรเดินทางเข้า – ออกกรุงเทพฯ จำนวน 2,989,669 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล จำนวน 2,781,590 คัน ต่ำกว่าประมาณการ 6.35%
ส่วนสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายทางถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 พบว่า มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้น 48 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 9 คน บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นทางตรง 70.83% สาเหตุสำคัญเกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด 81.25% มีอุบัติเหตุที่มีรถจักรยานยนต์เกี่ยวข้อง จำนวน 12 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 2 คน ทั้งนี้ ไม่มีการให้บริการขนส่งสาธารณะทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศเกิดอุบัติเหตุ
สำหรับการเตรียมความพร้อมของระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 สามารถรองรับการเดินทางของประชาชนได้อย่างเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง
อย่างไรก็ดี พบว่า มีจำนวนผู้ใช้บริการเดินทางด้วยรถ บขส. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ คาดว่าประชาชนส่วนหนึ่งหยุดอยู่บ้านเพื่อพักผ่อน และบางส่วนเปลี่ยนการเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว นอกจากนี้ ในการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจความพร้อม 121 แห่ง จำนวน 10,155 คัน พบข้อบกพร่อง 10 คัน ได้สั่งให้แก้ไข 9 คัน และเปลี่ยนรถ 1 คัน ส่วนความพร้อมของท่าเรือ/แพ รวมถึงการปฏิบัติงานพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่รถไฟ รถไฟฟ้า และผู้ประจำเรือไม่พบว่ามีการดื่มแอลกอฮอล์หรือใช้สารเสพติดแต่อย่างใด

นายชัยวัฒน์ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การเดินทาง และดำเนินการเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนให้ได้รับความสะดวก ปลอดภัย สร้างความมั่นใจในคุณภาพและการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะ เช่น จัดเตรียมรถโดยสาร ขบวนรถ เรือโดยสาร เครื่องบิน ให้เพียงพอ รวมถึงความพร้อมของสถานี ท่าเรือ ท่าอากาศยาน เข้มงวดมาตรการด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การบริการจัดการด้านการจราจรทางถนนในเส้นทางที่อยู่ในความรับผิดขอบให้มีความคล่องตัวตลอดเวลา และกวดขันให้พนักงานและผู้ใช้บริการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดตลอดการเดินทางด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ