นายกฯ เป็นประธานเปิดร้านกาแฟในทำเนียบฯ ส่งเสริมการสร้างรายได้ให้คนพิการ

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2020 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เป็นประธานเปิดร้านกาแฟในทำเนียบฯ ส่งเสริมการสร้างรายได้ให้คนพิการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเปิดร้านกาแฟ APCD 60+Plus Bakery & Chocolate Cafe ในทำเนียบรัฐบาล โดยมีเลขาธิการคณะกรรมธิการเศรษฐกิจและสังคมภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNESCAP) เป็นตัวแทนองค์การสหประชาชาติเข้าร่วมเป็นพยานพิธีเปิดร้านว่า ร้านกาแฟดังกล่าวเป็นร้านต้นแบบธุรกิจของคนพิการที่มีคนพิการทุกประเภททำงานร่วมกันและมีการออกแบบ Universal Design Cafe เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการและผู้สูงวัย โดยได้รับเงินบริจาคเพื่อปรับปรุงร้านกาแฟจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท เจ เอส วิชั่น จำกัด

โดยเป็นการส่งเสริมกิจกรรมคนพิการที่เป็นรูปธรรมและแปรเปลี่ยนคนพิการจากกลุ่มเปราะบางให้กลายเป็นพลังในสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ให้คนพิการ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลไทยที่จะดูแลประชาชนทุกกลุ่มทุกวัย "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" และเป็นการอนุวัติการตามอนุสัญญาแห่งสหประชาติว่าด้วยสิทธิคนพิการ (United Nations Convention on the Rights of Persons with Disabilities : UNCRPD) เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ในการส่งเสริมการมีงานทำ ผู้พิการฝึกอาชีพสามารถทำงานเลี้ยงตัวเองได้ และได้ให้แนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนบริเวณโดยรอบให้เหมือนย่านชอง เอลิเซ่ ที่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการได้ แต่ต้องผ่านระบบคัดกรองความปลอดภัย

ร้านกาแฟแห่งนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตที่ผลิตโดยคนพิการ ซึ่งใช้วัตถุดิบที่ทำในไทยทั้งสิ้น โดยเป็นต้นโกโก้พันธุ์ IM1 ที่ปลูกในประเทศไทยโดยกลุ่มธุรกิจ Mark Rin Chocolate ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการปลูกต้นโกโก้พันธ์ไทยจะช่วยลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันได้อยางยั่งยืน โดยเฉพาะการลดมลภาวะฝุ่นละอองเป็นพิษ PM 2.5 ตามนโยบายของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ