DSI ขีดเส้นตาย 17 ส.ค.ขู่ออกหมายจับ "ทักษิณ"กับพวกหากไม่มาตามหมายเรียก

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2007 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมพนักงานสอบสวนคดีการปกปิดข้อมูลโครงสร้างผู้ถือหุ้น บมจ.เอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC) มีมติเห็นพ้องที่จะให้โอกาสครั้งสุดท้ายแก่ผู้ต้องหาทั้งหมดในคดีเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น.หากไม่มาก็จะออกหมายจับทันที
"ให้มาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ พร้อมกันด้วยตัวเอง ในเวลา 13.30 น. หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนฯ อีกในวันดังกล่าว คณะพนักงานสอบสวนฯ มีมติให้ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ไม่มาตามหมายเรียกทั้งหมด" นายสุนัย กล่าว
คดีนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 5 ราย ประกอบด้วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, คุณหญิงพจมาน ชินวัตร, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นางบุษบา ดามาพงศ์ และนางเพ็ญโสม ดามาพงศ์ ซึ่งทั้งหมดยังไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนฯ ตามกำหนด แต่มอบหมายให้ทนายความยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและขอเลื่อนคดี
สำหรับคำร้องขอความเป็นธรรมที่ทนายได้นำมายื่นแก่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษก่อนหน้านี้พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนฯ ได้ดำเนินการแล้วทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องที่ขอให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา ขณะนี้พยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนฯ มีอยู่เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปขอจากต่างประเทศ
"ช่วงเวลาที่ขยายให้เพียงให้โอกาสอีกสักครั้งเท่านั้น สำนวนขณะนี้ก็สมบูรณ์แล้วถึงร้อยละ 90 ถ้าดีเอสไอเสนอพยานหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดต่อศาล และฝ่ายผู้ต้องหาไม่มาต่อสู้คดีหรือมาชี้แจง เราก็เชื่อว่าศาลจะลงโทษ เพราะมีความสมบูรณ์" นายสุนัย กล่าว
ที่ประชุมยังได้พิจารณาเหตุผลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะขอเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังเลือกตั้ง โดยอ้างความไม่ปลอดภัย ว่าเหตุผลดังกล่าวฟังไม่ขึ้นเพราะรัฐบาลก็รับประกันความปลอดภัยให้แล้ว ส่วนคุณหญิงพจมานที่อ้างเหตุว่าป่วย และขอเลื่อนเป็น 27 ส.ค.นี้ คณะพนักงานสอบสวนฯ เห็นว่าเป็นเวลาที่ยาวนานไป และทราบว่าปัจจุบันคุณหญิงพจมานก็หายดีแล้ว
นายสุนัย กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนฯ ยืนยันว่าหากผู้ต้องหาในคดีนี้มารับทราบข้อกล่าวหาก็จะให้ประกันตัวไป แต่หากไม่มาตามหมายเรียกและได้ออกหมายจับแล้วก็จะไม่ให้ประกัน เพราะถือว่าหลบหนีแล้ว
ส่วนการสรุปสำนวนสั่งฟ้องหรือไม่เป็นอีกเรื่อง และการได้ตัวผู้ต้องหาหรือไม่ ไม่ใช่เงื่อนไขในการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง นอกจากนี้หากผู้ต้องหาจะขอเลื่อนอีกโดยอ้างเหตุผลเดิมคงทำไม่ได้ เพราะเป็นเหตุผลที่คณะพนักงานสอบสวนฯ ได้พิจารณาไปแล้ว
"ดีเอสไอวิเคราะห์แล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะไม่เข้ามาตามหมายเรียก แต่ก็ให้โอกาสอีกครั้ง เผื่อว่าผู้ต้องหารายอื่น เช่น คุณบุษบา คุณเพ็ญโสม ที่ได้ให้ทนายมาบอกว่าถ้าไม่ให้เลื่อนก็จะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งอาจมีข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ ก็อาจไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปจับ จึงให้โอกาสผู้ต้องหาที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์" นายสุนัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ