ครม.อนุมัติงบฯกลาง 315 ลบ. จัดหารถสูบส่งน้ำระยะไกล แก้ภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2020 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 315 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) เพื่อจัดหารถสูบส่งน้ำไม่น้อยกว่า 35,000 ลิตร/นาที และส่งน้ำระยะไกลไม่น้อยกว่า 10 กิโลเมตร พร้อมอุปกรณ์จำนวน 7 คัน คันละ 45 ล้านบาท สำหรับแก้ไขปัญหาภัยแล้งในปี 2563 ได้ทันการณ์

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประเมินสถานการณ์ด้านน้ำและแนวโน้มความรุนแรงในปี พ.ศ. 2563 แล้วคาดว่าพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งจะขยายเป็นวงกว้างมากกว่าปีที่ผ่านมา และเกิดวิกฤตการณ์ขาดน้ำต้นทุน น้ำอุปโภคบริโภคอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ภาคการเกษตร อุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และแรงงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันในบางพื้นที่อาจต้องเผชิญกับอุทกภัยในช่วงเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เครื่องจักรกลที่มีอยู่มีข้อจำกัดในการสูบส่งน้ำระยะไกลได้เพียง 3 กิโลเมตรขึ้นไป และมีอัตราสูบส่งที่ 2,500 ลิตร/นาที ซึ่งยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำของประชาชนในภาวะวิกฤติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ