COVID-19นายกฯ แย้มอยู่ระหว่างหารือศบค.แนวทาง-พื้นที่เปิดรับนักท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Wednesday August 26, 2020 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างหารือกันในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2016 (โควิด-19) หรือ ศบค.ว่า ในพื้นที่ใดเหมาะสมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อน รวมถึงหารือถึงมาตรการต่างๆ รองรับ โดยเฉพาะจะพิจารณาในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเรื่องการท่องเที่ยวมากที่สุด โดยแนวทางนั้นก็จะเริ่มรับนักท่องเที่ยวในจำนวนน้อยก่อน ทำในรูปแบบ Sandbox ที่จะต้องมีการตรวจสอบคัดกรอง ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และให้ไปท่องเที่ยวในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยจะต้องไม่กระทบกับคนอื่น

นายกรัฐมนตรี ได้ฝากกับประชาชนด้วยว่าประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และหามาตรการที่เหมาะสมมารองรับ โดยรัฐบาลเน้นการดูแลคนส่วนใหญ่ ซึ่งทุกคนจะต้องมาช่วยกันคิด และทำงานร่วมกัน เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจย่ำแย่ไปมากกว่านี้ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำทุกวันนี้ คือ การต่อลมหายใจทีละเล็กทีละน้อยให้กับทุกคน

"ประเทศไทยจำเป็นต้องทำเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากไม่ทำอะไรเลย สถานประกอบการก็จะตายหมด แรงงานถูกเลิกจ้าง แล้วจะหาสิ่งไหนมาทดแทนให้ เพราะทุกคนมีภาระการใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ทั้งหมด" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีมาตรการต่างๆ ที่จะรองรับในหลายด้าน และขอให้ทุกคนมั่นใจว่า การจะทำอะไรต่างๆ นั้น อยากให้ย้อนไปดูการดำเนินงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีมาตรฐานในการตรวจสอบและคัดกรองด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เช่น การติดตามตัวที่สามารถติดตามตัวได้ทั้งหมด ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ต้องให้ความร่วมมือ เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือคนในพื้นที่ แต่หากยังมีความขัดแย้งและโทษกันไปมา ประชาชนก็ได้รับผลกระทบและเสียผลประโยชน์ไป

ดังนั้นขอให้สื่อได้ร่วมมือกันในการสร้างความมั่นใจ ว่ารัฐบาลสามารถที่จะดูแลและจำกัดพื้นที่หากพบผู้ติดเชื้อได้ แต่วันนี้อยากให้ทุกคนมองในภาพใหญ่ อย่ามองปัญหาเล็กๆ จนทำให้เกิดปัญหาตามมา หากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาอะไรเลย ก็จะถูกประชาชนตำหนิได้ เพราะวันนี้ยังมีคนตกงานและได้รับผลกระทบ หากมีการร้องขอจากรัฐบาลก็มีงบประมาณที่จำกัด ซึ่งขณะนี้วิกฤตโควิด-19 ทำให้การจัดเก็บรายได้ของประเทศลดลง ดังนั้นตนจึงจำเป็นที่ต้องชี้แจง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวแม้ถูกใครตำหนิก็ต้องอดทนทุกเรื่อง และที่ผ่านมาได้อดทนมามาก เพื่อประชาชนและประเทศชาติ

"ถ้าผมไม่ทำ จะทำเมื่อไร ใครจะทำ รอวันข้างหน้า เปลี่ยนรัฐบาล เลือกตั้งใหม่ ผมถามกว่าจะถึงวันนั้น เวลานี้จะตายกันหมดหรือเปล่า มันจะไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้ ทำวันนี้เพื่อวันข้างหน้าต่อไปไม่ดีหรือ ต้องเริ่มอย่างนี้ เดี๋ยวมันไปด้วยตัวมันเอง ประเทศไทยผ่านร้อน ผ่านหนาวมาเยอะ ข้อสำคัญคือความสามัคคีของคนในชาติ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ