อียูเตรียมสั่งแบนปศุสัตว์จากอังกฤษ หลังพบโรคปากเท้าระบาดในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป หรือ อียู เตรียมออกคำสั่งห้ามอังกฤษส่งออกปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป หลังจากมีรายงานการระบาดของโรคปากเท้าในประเทศ
ฟิลิป ท็อด โฆษกของนายมาร์คอส เคียร์ปิอานู คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขของอียู กล่าวว่า ทุกพื้นที่ทั่วอังกฤษถือเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะแพร่เชื้อ ทางคณะกรรมาธิการจึงได้ตกลงกับทางการอังกฤษที่จะใช้คำสั่งห้ามดังกล่าวกับอังกฤษทั้งประเทศ ยกเว้นไอร์แลนด์เหนือ แทนที่จะจำกัดเฉพาะพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้
ปศุสัตว์มีชีวิต รวมถึงแกะ และแพะ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ประเภทเนื้อและนม จะไม่สามารถขนย้ายออกจากอังกฤษไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปได้ โดยคาดว่าจะมีการประกาศใช้คำสั่งห้ามดังกล่าวอย่างเป็นทางการ รวมถึงการใช้มาตรการฉุกเฉินต่างๆ ก่อนที่จะมีการทบทวนคำสั่งดังกล่าวจากผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวศาสตร์ในการประชุมวันพุธนี้
ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้มีการตรวจพบโรคปากเท้าในสัตว์ราว 60 ตัวในฟาร์มแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองกิลด์ฟอร์ด ในแคว้นเซอร์รีย์ ทางใต้ของอังกฤษ ส่งผลให้ทุกประเทศในอียูได้หยุดนำเข้าปศุวัตว์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากอังกฤษตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นก็ตัดสินใจดำเนินการเช่นเดียวกัน
การแพร่ระบาดครั้งล่าสุดนี้ทำให้เป็นที่หวั่นเกรงว่าจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนเมื่อครั้งที่โรคปากเท้าเปื่อยระบาดในปี 2544 ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อเศรษฐกิจของอังกฤษเป็นมูลค่า 8 พันล้านปอนด์ อีกทั้งส่งผลต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์และการท่องเที่ยวของอังกฤษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ