ม็อบนักเรียน มาตามนัดหน้ากระทรวงศึกษาฯชู 3 ข้อเรียกร้อง หยุดคุกคามนร.-ปฏิรูปการศึกษา

ข่าวทั่วไป Saturday September 5, 2020 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาจำนวนหนึ่ง ในนามกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว" ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ในเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ตามที่เคยนัดหมายเพื่อร่วมดีเบตกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โดยนักเรียนกลุ่มดังกล่าวและแนวร่วมองค์กรนักเรียนจาก 50 โรงเรียนทั่วประเทศ ได้ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ และ 1 เงื่อนไข โดย 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ การหยุดคุกคามนักเรียน โรงเรียนต้องปลอดภัย ,ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง ลิดรอนสิทธินักเรียน และปฏิรูปการศึกษา ให้เท่ากับอารยประเทศ ขณะที่ 1 เงื่อนไข คือ หากรัฐมนตรีทำไม่ได้ให้ลาออกไป

สำหรับบรรยากาศหน้ากระทรวงศึกษาธิการ มีการวางพวงหรีดจำนวนหนึ่งเรียงรายบริเวณริมกำแพง ขณะที่นักเรียนมัธยมศึกษาที่ร่วมเดินทางมาร่วมชุมนุมมีทั้งกลุ่มนักเรียนมัธยมต้น และมัธยมปลาย โดยนักเรียนต่างผูกโบว์สีขาวและมีนกหวีดเป็นสัญลักษณ์ พร้อมกับมีการจัดกรรมต่าง ๆ บนเวที รวมถึงมีการกล่าวโจมตีถึงการทำงานของรมว.ศึกษาธิการประกอบกันไปด้วย โดยการชุมนุมในวันนี้ได้มีนักการเมืองบางรายเข้าร่วมสังเกตการณ์ ทั้งนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เป็นต้น

"ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของประชาชนปลดแอก โดยเฉพาะในเรื่องการหยุดคุกคาม ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาได้เดินทางไปกว่า 20 จังหวัดเจอนักเรียน นักศึกษา มาปรับทุกข์กับเราว่าถูกคุกคาม ครูปล่อยให้ตำรวจทหารเข้าไปในโรงเรียน ไปถ่ายรูป จดชื่อ ตามไปถึงบ้าน เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ถ้ารัฐมนตรีไม่สามารถให้คำมั่นสัญญากับนักเรียนว่าต้องยุติลงเร็วที่สุด ก็ไม่ควรจะเป็นรัฐมนตรี จริง ๆ คิดว่าไม่ใช่แค่โรงเรียนที่ต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย ทุก ๆ ที่ในประเทศไทยจะต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่แสดงออกในเรื่องสิทธิเสรีภาพ"นางสาวพรรณิการ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เปิดแถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าว่า การดีเบต หรือโต้วาที เป็นการแสดงความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ในกรณีนี้ขอยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้เห็นต่างกับข้อเรียกร้องในการปฏิรูปการศึกษา เพียงแต่บางเรื่องต้องใช้เวลา และยินดีที่จะพูดคุยรับฟัง เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมในการปรับตัว ให้การศึกษาไทยเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง

ขณะที่ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนที่ได้เสนอปัญหาต่าง ๆ เข้ามาก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการวางแนวทางดำเนินการแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อมีการเรียกร้องมา ก็ได้ย้ำให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการอย่างรวดเร็วและเข้มข้นขึ้น

ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้สรุปถึงข้อเรียกร้องจากนักเรียน ประกอบด้วย 1. เรื่องทรงผมนักเรียน 2.เรื่องการแต่งกาย 3.เรื่องหลักสูตรที่ไม่ทันสมัย ทันโลก 4.เรื่องการเปิดช่องทางแสดงความคิดเห็น 5.เรื่องภาระของครูที่มีมากเกินไป 6.เรื่องการยกเลิกการสอบ O-Net 7.เรื่องการคุกคามทางเพศในโรงเรียน 8.เรื่องความหลากหลายทางเพศในโรงเรียน 9.เรื่องการเพิ่มการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาที่สาม และ 10.เรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ