(เพิ่มเติม) สธ. เผยนักฟุตบอลอุซเบกิสถาน ทีมบุรีรัมย์ฯ ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีอาการ/ไทยลีกเลื่อนเตะ 3 คู่

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2020 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบนักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีอาการ โดยเป็นการตรวจพบเชื้อตามกระบวนการตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนการแข่งขันไทยลีก ที่จะเริ่มวันที่ 12 ก.ย.นี้ โดยตรวจนักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลอาชีพ รวม 1,115 ราย พบติดเชื้อ 1 ราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กับสมาคมฟุตบอล ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรองก่อนที่จะเริ่มแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ โดยผู้ที่ต้องเข้ารับการตรวจมีทั้งนักฟุตบอล ผู้ตัดสิน สต๊าฟโคช ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจาก 28 ทีม รวมทั้งสิ้น 1,115 คน

"การตรวจหาเชื้อ จะตรวจก่อนเริ่มแข่ง และก่อนปิดฤดูกาล และอาจจะมีเพิ่มการตรวจระหว่างแข่งด้วย แต่จากที่ตรวจรอบแรก ไม่พบเชื้อ 1,114 คน และพบเชื้อ 1 คน ตรวจโดยน้ำยาจาก 2 แล็ป ซึ่งได้ผลตรงกัน" นพ.โอภาสระบุ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อได้ถูกแยกไปรักษาตัวที่ รพ.แล้ว ส่วนผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง ได้ถูกพามากักตัวและตรวจหาเชื้อแล้ว ขณะที่สถานที่ต่างๆ ที่อยู่ในไทม์ไลน์ ได้ถูกปิดและทำความสะอาด รวมถึงมีการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำอย่างต่อเนื่อง

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ระบุถึงไทม์ไลน์ของนักฟุตบอลที่ติดโควิด-19 ว่า ได้รับการตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 (NPS) ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ในวันที่ 11 ส.ค. ผลตรวจเป็นลบ และเดินทางมาถึงไทย วันที่ 13 ส.ค. จากนั้นเข้าพักใน Alternative State Quarantine (ASQ) รร.อนันตรา ริเวอร์ไซด์ ตรวจหาเชื้อ ในวันที่ 8 ก.ย. ผลตรวจพบเชื้อ

แต่ในระหว่างวันที่ 30 ส.ค.- 5 ก.ย. มีการแข่งฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรี (30 ส.ค.) และ ทีมขอนแก่น ที่สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ (5 ก.ย.)

และวันที่ 10 ก.ย. เดินทางมาเข้าแคมป์ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ สายการบิน แอร์เอเชีย FD 3521 เวลา 13.50 น. โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะเดินทาง และเดินทางด้วยรถบัสโดยสารของสโมสร จำนวน 2 คัน เพื่อเข้าที่พัก ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด และผู้ป่วยพักคนเดียว

นพ.โสภณ กล่าวว่า ทีมสอบสวนและควบคุมโรคได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างซ้ำกับผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่เป็นเพื่อนนักเตะ และสต๊าฟ ราว 41 คนผลไม่พบเชื้อ แต่ต้องดำเนินการกักตัวต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ทั้งผู้สัมผัสบนเครื่องบิน ในแคมป์เก็บตัว และผู้สัมผัสในระหว่างเดินทางต่อไป

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า หากดูตามระยะเวลาแล้วโอกาสที่จะติดเชื้อเป็นได้ทั้งติดมาก่อนเดินทางเข้าไทย และการติดในประเทศไทย แต่มีความเป็นไปได้ที่นักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถานจะติดเชื้อมาจากประเทศต้นทาง เพราะเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ก็ได้เข้าพักอยู่ใน ASQ 14 วัน รวมถึงสถานที่ฝึกซ้อมก็เป็นสถานที่จำกัด

พร้อมเชื่อว่า การให้สังเกตอาการอยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ 14 วัน ถือว่ามีความเพียงพอแล้วไม่จำเป็นต้องขยายเพิ่มเป็น 21 วันแบบบางประเทศ ซึ่งการเพิ่มระยะเวลาเป็น 21 วัน จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น และอาจไม่ได้ความคุ้มค่า เพราะตามมาตรฐานทั่วโลกใช้เกณฑ์การกักตัวเพียง 14 วัน เนื่องจากการพบเชื้อส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มแสดงอาการและตรวจพบได้ในช่วง 2-7 วันแรก มีส่วนน้อยที่พบหลังจาก 7-14 วัน ดังนั้นการกักตัว 14 วันจึงถือว่าครอบคลุมได้ถึง 95%

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธาน บริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับทางกระทรวงสาธารณสุข ในการปฎิบัติตามมาตรการ โดยจะเลื่อนโปรแกรมการเตะคู่ ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับทีมบางกอกกล๊าส ในวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ย. ออกไปก่อน เพื่อดำเนินการกักตัวนักเตะ

นอกจากนี้ ยังเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันของทีม ราชบุรี เอฟซี และ แบงกค็อก ยูไนเต็ด ในวันที่ 12 ก.ย. ออกไปก่อน เนื่องจากทางทีมราชบุรี ได้มีการซ้อมอุ่นเครื่องกับทางทีมบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา แม้ผลตรวจจะไม่พบเชื้อ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ตรวจซ้ำ

อีกทีมที่เคยอุ่นเครื่องกับบุรีรัมย์ฯ ได้แก่ ขอนแก่น ยูไนเต็ด จะเลื่อนโปรแกรมในวันพรุ่งนี้ เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำอีกรอบเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ