"จรัล"มั่นใจ คตน.ปราบยาเสพติดจริงจังไม๋โยนบาปผู้บริสุทธิ์-กู้ภาพลักษณ์

ข่าวทั่วไป Saturday August 18, 2007 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยันคณะกรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไปปฏิบัติ จนเกิดความเสียหายต่อชีวิตร่างกายชื่อเสียงและทรัพย์สินของประชาชน (คตน. )มุ่งป้องกันไม่ให้มีการทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ แม้มีการปราบปราบยาเสพติดอย่างจริงจัง มั่นใจภารกิจของ คตน.จะช่วยกู้ภาพลักษณ์ประเทศไทยที่เสียหายในสายตาองค์กรต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเสียหาย
นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไปปฏิบัติ จนเกิดความเสียหายต่อชีวิตร่างกายชื่อเสียงและทรัพย์สินของประชาชน หรือ คตน. มีบทบาท 4 ประการ คือ ทำความจริงให้ปรากฏ เสนอแนวทางเยียวยา ชดใช้ความเสียหายแก่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม เสนอแนะแนวทางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ทำร้ายประชาชนเช่นนี้ได้อีก แม้มีการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง แต่ต้องไม่ทำร้ายประชาชนบริสุทธิ์มากมายเช่นนี้ และหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งพร้อมรับข้อมูล หากมีผู้เสนอมา
"จะใช้ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นฐานข้อมูลประกอบการพิจารณา และดำเนินการสอบเพิ่มเพื่อความสบายใจของประชาชน ว่าจะไม่มีการยกเมฆข้อมูลหรือปกป้องใคร เพราะดำเนินการโดยคณะกรรมการที่เป็นคนกลาง" นายจรัล กล่าวในรายการสายตรงทำเนียบ
ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า คตน. มีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยกลไกขับเคลื่อนการทำงานของ คตน. ให้สำเร็จขึ้นอยู่กับ ศ.ดร.คณิต ณ นคร ประธาน คตน. ในการวางยุทธศาสตร์ ซึ่งคงจะกำหนดวันประชุม คตน. เร็วๆ นี้
"มั่นใจภารกิจของ คตน.จะกู้ภาพลักษณ์ประเทศไทยที่เสียหายในสายตาองค์กรต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งช่วยเยียวยาประชาชนที่ได้รับเคราะห์กรรมจากการปราบปราบยาเสพติดในครั้งนั้น" นายจรัลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ