ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่สระบุรี-อยุธยาติดตามผู้สัมผัสเด็กเมียนมาติดโควิด

ข่าวทั่วไป Thursday September 17, 2020 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีเด็กชาวเมียนมาอายุ 2 ขวบติดเชื้อโควิด-19 จากไทยหลังเดินทางกลับประเทศเมียนมา โดยกรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา และหน่วยงานในสังกัดกรมควบคุมโรคในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี (สคร.4 จ.สระบุรี) ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา (สคร.9 จ.นครราชสีมา) ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบรายละเอียดและทำการสอบสวนโรคกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการสอบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งเคยทำงานหรือเคยอาศัยกับครอบครัวนี้เพื่อทำการตรวจหาการติดเชื้อต่อไป

จากการตรวจสอบรายละเอียดในเบื้องต้น พบว่าบิดามารดาของผู้ติดเชื้อเคยเข้ามาทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งที่ประกอบธุรกิจอิฐบล๊อกใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 โดยมีประวัติขึ้นทะเบียนทำงานที่ จ.นครราชสีมา รวมถึงประวัติการตรวจสุขภาพที่ รพ.ปากช่องนานา เพื่อซื้อประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว

และจากการสัมภาษณ์เพื่อนแรงงานชาวเมียนมา ได้รับทราบข้อมูลว่าทั้งสองคนลาออกจากบริษัทเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 และเดินทางพร้อมบุตรสาวด้วยรถตู้มารับไปทำงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยาในวันที่ 26 สิงหาคม 2563 และจากข้อมูลในระบบออนไลน์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ามีการสมัครเข้าทำงานที่ตลาดแห่งหนึ่งใน อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่เหมาะสมต่อไป

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคของไทยที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง รวมถึงการป้องกันและจำกัดการแพร่ระบาดของโรค แม้จะมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในประเทศเพื่อนบ้าน หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ