(เพิ่มเติม) ศบค.เผยวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เตือนอย่าประมาท

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2020 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ศบค.เผยวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เตือนอย่าประมาท

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม โดยไม่มีผู้ป่วยที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า, ไม่มีผู้ป่วยมีประวัติเสี่ยงจากการไปทำงานหรือไปในสถานที่ชุมชน และไม่มีผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุกใดๆ

ทั้งนี้ ทำให้จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,506 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,445 ราย และผู้ป่วยที่ตรวจพบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 568 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 2 ราย รวมเป็น 3,342 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 105 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 59 ราย

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทั่วโลก พบว่าล่าสุดจนถึงวันนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมแล้ว 31,231,209 ล้านราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกรวมแล้ว 965,063 ราย โดยสหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด 7,004,768 ราย เสียชีวิตรวม 204,118 คน รองลงมา คือ ประเทศอินเดีย มีผู้ป่วยติดเชื้อรวม 5,485,612 ราย เสียชีวิตรวม 87,909 ราย และอันดับสาม บราซิล มีผู้ป่วยติดเชื้อรวม 4,544,629 ราย เสียชีวิตรวม 136,895 ราย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกในช่วงนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 300,000 รายต่อวัน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกสะสมกว่า 31 ล้านราย และมีหลายประเทศกลับมาพบการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งแต่ละประเทศได้มีมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป อาทิ อังกฤษ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 4,000 รายในวันเดียว ได้ออกมาตรการเข้มการกักตัวผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิด และสั่งปรับผู้ที่ฝ่าฝืน รวมถึงเอาผิดนายจ้างที่ลงโทษลูกจ้างที่ต้องกักตัว

สำหรับเมียนมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จำนวน 671 รายภายในวันเดียว ได้มีมาตรการลดความแออัด ชาวเมียนมาที่เดินทางกลับเข้าประเทศจะต้องถูกกักตัว 14 วันและกักตัวที่บ้านต่ออีก 7 วัน และล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อในประเทศ

สำหรับประเทศไทย การติดเชื้อในขณะนี้ส่วนใหญ่มาจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งภาครัฐได้วางมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคทั้งด่านท่าอากาศยาน และด่านพรมแดน ผู้เดินทางทุกรายต้องเข้ารับการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) สถานกักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) หรือสถานพยาบาลทางเลือก (Alternative Hospital Quarantine) และตรวจหาเชื้อตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยสถานกักตัวทางเลือกไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือโรงพยาบาล ผู้กักตัวจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายหากพบติดเชื้อจากประกันโควิดที่ทำไว้ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ ส่วนสถานที่รัฐจัดให้จะจัดไว้สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศเท่านั้น โดยรัฐจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้

ส่วนคนในประเทศเองขอให้อย่าประมาท ยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ทุกครั้งที่ออกจากบ้านและตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงการนำมือสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูกปาก เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่นเท่าที่ทำได้ เลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด เมื่อป่วยขอให้อยู่บ้านหรือรักษาตัวให้หายก่อนไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น


แท็ก โควิด-19   ศบค.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ