นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมนานาชาติลังกาวีที่ประเทศมาเลเซีย

ข่าวทั่วไป Sunday August 5, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุม Langkawi International Dialonus  หรือ การประชุมนานาชาติลังกาวี เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประมุข ผู้นำรัฐบาล นักวิชาการ จาก 40 ประเทศ ในประเด็นสำคัญต่อการพัฒนาของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในทวีปแอฟริกา และเอเชีย หรือ LID จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (5 ส.ค.50) ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เน้น 3 หัวข้อหลัก การขจัดความยากจน การพัฒนาทุนมนุษย์ และการเสริมสร้างขีดความสามารถ ซึ่งในการนี้รัฐบาลไทยได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมนี้เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับกัมพูชา พม่า เวียดนาม ซึ่งการประชุมนี้ได้จัดตั้งขึ้นในที่ประชุมหัวหน้ารัฐบาลของประเทศในเครือจักรภพ และจะจัดขึ้นที่เกาะลังกาวี สลับกับประเทศในแอฟริกา
โดยในที่ประชุมต้องการสร้างความเป็นหุ้นส่วนอย่างชาญฉลาดระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมทั้งภาคประชาสังคมและวิชาการ การสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐและเอกชนให้เข้มแข็ง การสรรหาเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาการ จัดสรรทรัพยากร และการสร้างศูนย์กลางทางเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ กำหนดใน 3 หัวข้อหลัก คือ การขจัดความยากจน การพัฒนาทุนมนุษย์ และการเสริมสร้างขีดความสามารถ
ด้านนายนิตย์ พิบูลย์สงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีของไทยที่พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาความยากจนในเวทีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ