นายกฯ ยันรัฐบาลเตรียมพร้อมขับเคลื่อนกิจกรรมเศรษฐกิจช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2020 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า ถือเป็นการประชุมครั้งสำคัญ เพื่อวางแผนการขับเคลื่อนเดินหน้าป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานการณ์ที่โลกยังมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง โดยเรื่องแรกต้องระมัดระวังพื้นที่ตามแนวชายแดนที่ตนเองได้สั่งการไปยังกองกำลังต่างๆ ในการเพิ่มกำลัง และปฏิบัติหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านมีการระบาดที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องคิดแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต้องเตรียมความพร้อมจะรองรับกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี ตั้งแต่ตุลาคมถึงธันวาคม แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทั้งประเทศร่วมกันดูแลและปฏิบัติตามกฎระเบียบกติกา ซึ่งวันนี้ต้องขอย้ำว่า ต้องให้ความสำคัญการสวมหน้ากาก การดูแลสุขอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับฟังข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดสถานการ์โควิด-19 (ศบศ.) โดยมีการให้แนวทางว่าจะต้องมีการดูแลให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าไปได้ด้วยดี โดยมีกลุ่มที่ต้องพิจารณา คือกลุ่มของนักธุรกิจที่ต้องเข้ามาดูแลกิจการในประเทศไทย รวมถึงการลงทุนด้านต่างๆที่ต้องมีมาตรการเฉพาะสำหรับคนกลุ่มนี้ ที่ต้องมีมาตรการติดตามที่เหมาะสม อีกส่วนคือนักท่องเที่ยว ซึ่งวันนี้ได้หารือเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวระยะยาว หรือ long stay ซึ่งต้องพิจารณาตั้งแต่ประเทศต้นทาง พื้นที่ที่จะเข้ามาพักอาศัย และแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลธุรกิจผู้ประกอบการตั้งแต่รายเล็กขึ้นมา โดยยืนยันรัฐบาลไม่ได้สนับสนุนเพียงธุรกิจขนาดใหญ่ แต่รัฐบาลคำนึงถึงลูกจ้าง พนักงาน ผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่การท่องเที่ยวทั้งหมด

นอกจากนี้ต้องพิจารณากลุ่มที่ต้องการเข้ามาพำนักในไทย ซึ่งเป็นผลจากการที่ไทยมีขีดความสามารถการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ทั้งนี้ก็ต้องมองใน 2 มิติเสมอ นั่นคือความร่วมมือของคนในพื้นที่ ขณะที่รัฐบาลได้พัฒนารูปแบบในการช่วยติดตามตรวจสอบป้องกันการแพร่ระบาด เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่างๆ ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก็มีความพร้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ