รัฐบาลย้ำทิศทางศก.หลังเลือกตั้งจะสดใส ประชาชนเชื่อมั่นใช้จ่ายมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Saturday August 4, 2007 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานเสวนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมทางวิชาการ ที่จัดขึ้นในงานมหกรรมประชาธิปไตย ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี ว่า สาเหตุที่ประชาชนชะลอการใช้จ่าย ขณะที่นักลงทุนมีการชะลอการลงทุนในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา  เกิดจากไม่มีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเมือง            
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน จะเป็นการเปิดทางให้เกิดการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้ได้ ซึ่งจะทำให้การเมืองมีความชัดเจน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำให้เศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีขึ้นได้
ด้านนายวรพล โสคติยานุรักษ์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้ความมั่นใจว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจ ที่จะเป็นตัวกำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ ดำเนินนโยบายแบบไม่สุดโต่ง อยู่ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น มาตรา 83 ที่กำหนดให้ดำเนินนโยบายให้สอดคล้อกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีการกำหนดกลไกในการตรวจสอบมากขึ้น
ขณะที่นายอำพล กิตติอำพล เลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า โครงสร้างเศรษฐกิจไทย ยังมีความแข็งแกร่ง แต่ขณะนี้อาจจะได้รับผลกระทบจากการชะลอการใช้จ่ายของประชาชนบ้าง ซึ่งมองว่าหากรัฐบาลสามารถสร้างควมเชื่อมั่นได้เร็วขึ้น จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจภายหลังการเลือกตั้งฟื้นตัวได้เร็วขึ้นตามไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ